image Tin từ các báo Trang chứa
Đài truyền hình TP HCM: Bán sóng, bán kênh tràn lan
Thứ 6, Ngày 18/06/2010, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(Đất Việt, ngày 15/06/2010) Từ năm 2006, Đài truyền hình TP HCM (HTV) bắt đầu thực hiện chương trình xã hội hóa trên 4 kênh: HTV1 hợp tác với Công ty truyền thông Liên Đài, HTV2 với Công ty truyền thông Ánh Bình Minh, HTV3 với công ty truyền thông Trí Việt và HTVC với công ty truyền thông và ứng dụng CNTT FBNC.
(Đất Việt, ngày 15/06/2010) Từ năm 2006, Đài truyền hình TP HCM (HTV) bắt đầu thực hiện chương trình xã hội hóa trên 4 kênh: HTV1 hợp tác với Công ty truyền thông Liên Đài, HTV2 với Công ty truyền thông Ánh Bình Minh, HTV3 với công ty truyền thông Trí Việt và HTVC với công ty truyền thông và ứng dụng CNTT FBNC.

 

Sau ký kết, HTV đã không kiểm soát các nội dung phát sóng. HTV cũng không quan tâm đến hiệu quả hoạt động của các đối tác, mặc dù việc thực hiện xã hội hóa này là tự ý.

 

Cho đối tác tung hoành

Trước đây, UBND TP cũng đã có kết luận về công tác xã hội hóa của HTV, với chất lượng nhiều chương trình còn kém, lệch lạc. Tháng 10/2009, Thanh tra TP tiếp tục thanh tra toàn diện hoạt động HTV, và một lần nữa phát hiện sai phạm. HTV đã không kiểm soát cả nội dung lẫn hiệu quả phát sóng của đối tác.

 

/
Văn phòng giao dịch Nam Sài Gòn tự hoạch toán chi phí với các khoản chi sai hơn 2 tỷ đồng cũng không được kiểm soát. Ảnh: T.Đô.

Theo hợp đồng, các đối tác phải cung cấp 100% thời lượng phát sóng. Tuy nhiên, các kênh HTV1, HTV2, HTV3 có thời lượng phát sóng chương trình rất thấp. Công ty Ánh Bình Minh chỉ cung cấp khoảng 27% chương trình, Liên Đài 31%, và Trí Việt đạt 49%. Thời lượng còn lại, các đối tác sử dụng chương trình đã phát trên HTV7, HTV9, nhưng không trả phí sử dụng.

Công ty Ánh Bình Minh còn tự ý giảm đến 80% chi phí quảng cáo quy định trong 2 năm 2008, 2009, cũng không được HTV nhắc nhở, vì HTV thả cửa cho đối tác tung hoành trong khai thác quảng cáo, tài trợ, thương thảo và kí kết hợp đồng quảng cáo. Chưa kể việc HTV giao cho các đối tác quản lý các Hub, hệ thống mạng cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại các quận huyện, gây nguy hiểm trong việc đảm bảo an ninh thông tin. Ngoài ra, 14 kênh truyền hình phát sóng của HTV cũng chưa có giấy phép. Trước tháng 7/2009, có đến 32 kênh trên mạng cáp HTVC hoạt động phép.

Ưu đãi thoáng bất ngờ

Không chỉ bỏ mặc đối tác tự do khai thác nội dung và sử dụng miễn phí nhiều chương trình, HTV còn đưa ra nhiều ưu đãi thoáng đến lạ lùng: bán thương hiệu, bán cơ sở vật chất, bù đắp chi phí,…cho đối tác làm thất thu hàng chục tỷ đồng. Như Công ty Liên Đài và Trí Việt được ưu đãi  đến 50%, tương đương hơn 47,8 tỷ đồng giá trị mua quảng cáo trên các kênh HTV7, HTV9, để bù đắp chi phí sản xuất chương trình.

Công ty Trí Việt còn được miễn nộp doanh thu quảng cáo trên kênh HTV3 từ tháng 6/2008 - 12/2011, để bù chi phí đầu tư! Trong khi đó, HTV không quản lý chi phí sản xuất chương trình của Trí Việt, mà chỉ thu phí thù lao khoán gọn 62 triệu đồng một tháng. Đến đầu năm nay, Trí Việt còn nợ tiền quảng cáo hơn 3,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2007 và 2008, đối tác cũng được HTV cũng ưu đãi miễn phí 10% giá trị tài trợ sản xuất chương trình, với tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng, là dịch vụ quảng cáo khuyến mại không thu tiền, nhưng không lập hóa đơn GTGT.
 
Chỉ riêng việc thực hiện chương trình Thần tượng âm nhạc 2, thất thu đã hơn 8,6 tỷ đồng. 8 đối tác với HTV trong hoạt động truyền hình cáp cũng không phản ánh chính xác doanh thu trên 110 tỷ đồng, dẫn đến tính thiếu thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tây Đô


ICT
Lượt xem: 1096
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin