image Tin hoạt động Thông tin điện tử
Gọi 1022 để phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật và chất lượng xe buýt
Thứ 4, Ngày 15/04/2015, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(Sở TTTT) – Chiều 14-4, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM (TTTT) đã gặp gỡ các cơ quan báo đài để thông tin về vận hành Tổng đài 1022 tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật; vận hành hệ thống liên thông, kết nối tổng đài khẩn cấp 113-114-115 và phòng chống lụt bão phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ; ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhăn lừa đảo và tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước trên địa bàn TP và về kế hoạch ngầm hóa cáp viễn thông và cáp điện lực trên địa bàn TP.
(Sở TTTT) – Chiều 14-4, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM (TTTT) đã gặp gỡ các cơ quan báo đài để thông tin về vận hành Tổng đài 1022 tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật; vận hành hệ thống liên thông, kết nối tổng đài khẩn cấp 113-114-115 và phòng chống lụt bão phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ; ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhăn lừa đảo và tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước và về kế hoạch ngầm hóa cáp viễn thông và cáp điện lực trên địa bàn TP.
Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TTTT cho biết TP là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai một đầu số viễn thông 1022 để tiếp nhận sự cố hạ tầng kỹ thuật nhằm khắc phục các hạn chế khi sử dụng số điện thoại cố định làm đầu số tổng đài (08) 39.111.333 được đưa vào sử dụng từ ngày 2-4-2013. Người dân có thể gọi đến số 1022 để phản ánh thông tin 24/7 về tất cả sự cố hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ công có liên quan như: gãy/đổ cây xanh, lún/sụt mặt đường, lún/sụt cống thoát nước, bể ống cấp nước, hư hỏng hệ thống chiếu sáng công cộng, đứt cáp điện/viễn thông, phản ánh chất lượng xe buýt… cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp quản lý, khai thác hạ tầng kỹ thuật tiến hành kiểm tra, giám sát và khắc phục sự cố hoặc đáp ứng các yêu cầu dịch vụ công trong thời gian nhanh nhất.
PGĐ Cường cho biết trong thời gian tới, Sở TTTT sẽ hợp nhất một số đầu số điện thoại (hotline) do các sở - ban - ngành TP đang quản lý trong các lĩnh vực: giao thông, điện, viễn thông, một cửa điện tử - dịch vụ công của TP để giúp người dân trên địa bàn TP chỉ cần nhớ một đầu số duy nhất là 1022.
 
Gọi 113-114-115 để được cứu hộ cứu nạn
TP cũng là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai hệ thống liên thông tổng đài 113-114-115 để đảm bảo tiếp nhận 24/7 và chuyển tiếp nhanh nhất các thông tin sự cố, cứu hộ cứu nạn được người dân thông báo đến các cơ quan chức năng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức, phối hợp thực hiện cứu nạn, cứu hộ, qua đó góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.
Việc triển khai hệ thống tổng đài khẩn cấp 113-114-115 tại TP đã góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị ngày 1-7-2014 về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế hướng đến mục tiêu xây dựng hạ tầng thông tin hiện đại, đồng bộ, liên thông.
 
Xử lý gần 257.000 thuê bao di động phát tán tin nhắn rác
PGĐ Cường cho biết, thực hiện chỉ thị 82/CT-BTTTT ngày 24-12-2014 của Bộ TTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng, Sở TTTT đã tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp quản lý tổng đài cung cấp dịch vụ nội dung và các cơ quan báo đài Trung ương và TP để tìm phương án, giải pháp để ngăn chặn việc phát tán tin nhắn quảng cáo, tin nhắn lừa đảo; trao đổi với UBND 24 quận, huyện vè các biện pháp tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân, cũng như triển khai các biện pháp quản lý chặt hơn về kinh doanh SIM thuê bao trả trước tại địa phương.
Trong 3 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp cung cấp thông tin di động đã triển khai 4 đợt tuyên truyền về quản lý thông tin thuê bao di động đến 48.675 thuê bao và 3 đợt tuyên truyền về ngăn chặn tin nhắn rác đến 1,5 triệu thuê bao; kiểm tra 520 điểm đăng ký thông tin thuê bao, có 5 điểm xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để giám sát, lọc, xử lý tin nhắn rác thông qua hệ thống kỹ thuật nhằm đảm bảo việc phát hiện, xử lý tin nhắn rác được thường xuyên, liên tục; thực hiện ngăn chặn, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm; giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung để ngăn chặn việc phát tán tin nhắn rác. Kết quả, các doanh nghiệp thông tin di động đã xử lý chặn 1 chiều hoặc chặn 2 chiều đối với 256.864 thuê bao di động (100% là thuê bao di động trả trước) đã phát tán tin nhắn rác, trong đó Viettel đã xử lý 126.000 thuê bao, Vinaphone chặn 2 chiều và hủy 130.851 thuê bao, Vietnamobile 13 thuê bao.
PGĐ Cường nhận xét, nhìn chung trong quý I năm 2015, số lượng tin nhắn quảng cáo, lừa đảo trên địa bàn TP đã giảm rõ rệt so với thời gian trước. Các doanh nghiệp Viettel, Vinaphone, Vietnamobile đã tích cực trong công tác ngăn chặn tin nhắn rác và quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp như MobiFone, Gtel chưa nghiêm túc triển khai các chỉ đạo tại Chỉ thị 82 và phối hợp với Sở TTTT trong công tác ngăn chặn tin nhắn rác và quản lý thuê bao di động trả trước.
 
Đẩy mạnh ngầm hóa cáp viễn thông và điện lực
Theo kế hoạch ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn TP được UBND TP ban hành, trong giai đoạn 2013-2015, các đơn vị hạ ngầm cáp viễn thông kết hợp với các công trình ngầm hóa cáp điện lực tại 117 tuyến công trình, với tổng khối lượng thi công các công trình ngầm hóa cáp viễn thông là 228km và kinh phí dự kiến là 1.177 tỷ đồng.
Đến nay, các đơn vị đã phối hợp triển khai hoàn thành hạ ngầm cáp, thu hồi trụ điện 19 công trình năm 2013, 28 công trình chuyển tiếp năm 2014 (tương đương 70km); đồng thời làm gọn các hệ thống cáp ở các tuyến đường khác và hẻm, tạo vẻ mỹ quan đô thị. Trong tháng 4-2015, các đơn vị điện lực và viễn thông tiếp tục tập trung nguồn lực, khẩn trương thực hiện ngầm hóa các tuyến công trình thuộc khu vực trung tâm TP để lập thành tích hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/2015).
PGĐ Cường cho biết điểm đặc biệt của TP là không sử dụng nguồn vốn ngân sách, mà là vốn của doanh nghiệp để ngầm hóa. TP hỗ trợ bằng cơ chế, chính sách như: công trình ngầm hóa được tham gia Chương trình kích cầu của TP, TP thống nhất đơn giá cho thuê hạ tầng...; đồng thời chỉ đạo các sở - ngành giảm thủ tục hành chính liên quan đến công trình ngầm hóa.
Tại buổi gặp gỡ, PGĐ Cường đề nghị các cơ quan báo đài tiếp tục đưa thông tin tuyên truyền về 4 nội dung nêu trên, nhất là về Tổng đài 1022, Tổng đài 113-114-115 để người dân biết và sử dụng; thông tin về chủ trương, chính sách của nhà nước, quy định pháp luật về ngăn chặn tin nhắn rác cũng như tuyên truyền về cách nhận biết, biện pháp phản ánh tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo… giúp người dân cảnh giác hơn, tránh bị lừa đảo mất tiền trong tài khoản. PGĐ Cường khẳng định Sở TTTT sẵn sàng cung cấp các nội dung, thông tin cần thiết và thông tin liên lạc của các đơn vị có liên quan để các cơ quan báo đài tác nghiệp.
 
Minh Thư
 
ICT
Lượt xem: 6193
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin