image CT cải cách hành chính 6 chương trình đột phá
TPHCM tổng kết chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010
Thứ 4, Ngày 30/11/2011, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2001-2010 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ VII và thứ VIII, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 119/2002/QĐ-UB ngày 24-10-2002 về Chương trình CCHC giai đoạn 2001-2005 và Quyết định số 117/2006/QĐ-UBND ngày 21/7/2006 về ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chương trình CCHC, chống quan liêu giai đoạn 2006-2010 của TP.

Thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2001-2010 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ VII và thứ VIII, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định số 119/2002/QĐ-UB ngày 24-10-2002 về Chương trình CCHC giai đoạn 2001-2005 và Quyết định số 117/2006/QĐ-UBND ngày 21/7/2006 về ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chương trình CCHC, chống quan liêu giai đoạn 2006-2010 của TP.

Rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Theo đó, TP xác định công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật là một trong những nội dung quan trọng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy của TP, tạo cơ sở pháp lý để các ngành, các cấp thực hiện quản lý nhà nước, nhất là đối với những vấn đề mang tính đặc thù đô thị. Công tác ban hành văn bản đã dần đi vào nề nếp, chất lượng văn bản được nâng cao, tỷ lệ văn bản sai sót rất thấp so với trước đây; UBND TP ban hành chương trình lập quy hàng năm đã tạo sự chủ động cho các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản, góp phần nâng cao chất lượng văn bản.

UBND TP đã tổng rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tại TP từ năm 1976 đến tháng 12-2008. Kết quả, cấp TP đã rà soát 4.712 văn bản, xác định 1.776 văn bản còn hiệu lực, 2.566 văn bản hết hiệu lực, đã bãi bỏ, công bố hết hiệu lực 959 văn bản, đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế 266 văn bản, hệ thống hóa 367 văn bản thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của sở - ngành; tại quận - huyện đã thu thập, rà soát 8.488 văn bản, đến nay 17/24 quận - huyện đã có quyết định xử lý bãi bỏ, công bố hết hiệu lực 2.940 văn bản; cấp phường - xã thu thập, rà soát 5.170 văn bản. Trên cơ sở đó, TP đã đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND TP với 4.630 văn bản đã được số hóa và xác định hiệu lực văn bản; UBND TP đã ban hành Quy chế quản lý, sử dụng Website cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật (nay là website Công báo TP).

Thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010, Tổ công tác Đề án 30 TP đã hoàn thành công tác thống kê thủ tục hành chính của TP. Tổng số thủ tục hành chính đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa: 1.762 thủ tục, tỷ lệ 72,6% trên chỉ tiêu được giao ít nhất là 30%, trong đó đề nghị giữ nguyên là 663 thủ tục chiếm tỷ lệ 27,34%; sửa đổi, bổ sung: 874 thủ tục, tỷ lệ 36,04%; thay thế là 182 thủ tục, tỷ lệ 7,5%; bãi bỏ/ hủy bỏ: 706 thủ tục, tỷ lệ 29,11%. Trong đó, thủ tục thuộc thẩm quyền ban hành của TP là 264/1.770 thủ tục, tỷ lệ 14,91%. Trong đó, có 264 thủ tục thuộc thẩm quyền ban hành của UBND TP cần đơn giản hóa, trong đó 68 thủ tục đề nghị sửa đổi, thay thế 29 và hủy bỏ 167 thủ tục không cần thiết.

TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đã nghiên cứu và triển khai thí điểm thực hiện cơ chế hành chính “một cửa, một dấu” ở quận - huyện và cơ chế “một cửa” ở các sở - ngành, phường - xã, thị trấn. Đến nay, tất cả các sở - ngành TP, 24/24 quận - huyện, 322/322 phường - xã, thị trấn đã áp dụng cơ chế “một cửa” trong giải quyết các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn TP theo thẩm quyền quy định. Hầu hết các lĩnh vực áp dụng cơ chế “một cửa” đều được xây dựng quy trình có hướng dẫn chi tiết, toàn bộ quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp đều niêm yết công khai tại bảng hướng dẫn và trang web của các cơ quan.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Trong 10 năm qua, các ngành, các cấp đã cử 195.071 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp với Học viện chính trị - hành chính Quốc gia, các viện, trường của TP tổ chức được nhiều khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, hội nhập kinh tế quốc tế, quản lý dự án, quản lý chuyên ngành, kỹ năng giao tiếp và các lớp theo chuyên ngành. Đưa đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài tổng cộng 2.479 lượt người, bao gồm: 916 người là cán bộ lãnh đạo, quản lý sở - ngành, quận - huyện; 1.270 công chức hành chính; 150 cán bộ nguồn quy hoạch; 143 người là các đối tượng khác.

Chương trình đào tạo Thạc sĩ, Tiến sĩ của TP đã tiến hành qua 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 2001-2006, chương trình đã đưa đi đào tạo 254/256 người (đạt tỷ lệ 99,22%) tại 74 trường ở 14 quốc gia khác nhau; từ 2007 đến 2010, chương trình đã xét tuyển và đưa đi đào tạo 462/663 người (đạt tỷ lệ 69,68%), trong đó có 17 trường hợp đào tạo Tiến sĩ và 462 trường hợp đào tạo Thạc sĩ.

Hiện đại hóa nền hành chính TP

Hiện đại hóa nền hành chính TP là một nội dung quan trọng được UBND TP quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ với các nội dung khác của công tác CCHC, thể hiện trên các mặt: đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính; mạnh dạn ứng dụng các công cụ quản lý hiện đại vào hoạt động cơ quan hành chính; hiện đại hóa công sở, bảo đảm trang thiết bị và điều kiện làm việc tương đối hiện đại cho các cơ quan hành chính.

TPHCM là địa phương đi đầu áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý hành chính nhà nước. Tính đến cuối năm 2010, đã có 34 sở - ngành; 24 quận - huyện được đầu tư xây dựng hạ tầng CNTT đảm bảo vận hành hệ thống đang triển khai tại các đơn vị. Hệ thống mạng MetroNet tốc độ cao kết nối toàn bộ 24 quận - huyện, 37 sở - ngành, và hơn 100 điểm MegaWan cấp phường - xã, đồng thời đưa vào vận hành hệ thống điều khiển mạng MetroNet (NOC) và hệ thống giám sát đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông. Hệ thống thư điện tử TP với năng lực cung cấp lên đến 10.000 hộp thư, phục vụ nhu cầu trao đổi thông tin giữa các ngành, các cấp của TP với hơn 9.000 người dùng.

Mạng MetroNet (mạng thông tin của TP) phục vụ Chính phủ điện tử đã hoàn tất giai đoạn 1 kết nối hệ thống thông tin các cấp vào hệ thống mạng. Đã có 5 cơ quan (Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng, Trung tâm thông tin Tài nguyên và đăng ký nhà đất) và 22/24 quận - huyện tham gia cung cấp tình trạng hồ sơ hành chính cho tổ chức và người dân qua hệ thống “Một cửa điện tử”.

Số lượng website của sở ban ngành, quận - huyện đã được xây dựng và tích hợp trên HCM CityWeb là 80. Các website giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công bố toàn bộ các quy trình, thủ tục hành chính hiện đang áp dụng tại các sở - ngành, quận - huyện và thực hiện liên kết các phần mềm liên thông vào hệ thống để người dân tự tra cứu về tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính của mình theo số biên nhận hồ sơ hoặc theo mã vạch.

Các sở - ngành, quận - huyện đã ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và dịch vụ công trực tuyến. Tính đến năm 2010, có 54 sở - ngành, quận - huyện có website và cung cấp dịch vụ công cấp 2; 4 sở - ngành cung cấp dịch vụ công cấp 3 với tổng cộng 14 dịch vụ; 01 sở cung cấp dịch vụ công cấp 4 với 1 dịch vụ. Trang thông tin điện tử TP (HCM CityWeb) 2 năm liền được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là trang web đứng đầu về mức độ truy cập và cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến trong số các trang thông tin điện tử của các Bộ, ngành, địa phương.

Từ trước khi có Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, TP đã chủ động nghiên cứu và mạnh dạn thí điểm triển khai thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào hoạt động các cơ quan nhà nước. Tính đến năm 2010, có 17/18 sở - ngành đã được đánh giá và cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000; 49 cơ quan, ban ngành đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong hoạt động của đơn vị; có 24/24 quận - huyện đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong quản lý hành chính và phục vụ công dân và doanh nghiệp trên một số lĩnh vực, đã được đánh giá và cấp giấy chứng nhận; 200/322 phường đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và ISO 9001:2008 cho một số công việc liên quan đến tổ chức và công dân.

MT


ICT
Lượt xem: 552
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin