
TP. Hồ Chí Minh: Kiên quyết loại bỏ game bạo lực
(ĐẠI ĐOÀN KẾT, 7/1/2011) Tình trạng học sinh ở TP.HCM bị kích động, giải quyết những va chạm trong sinh hoạt, học tập bằng bạo lực ngày càng diễn ra nhiều hơn. Ngoài ra, tình trạng đánh giáo viên, hay kết thành băng nhóm ẩu đả cũng khá phổ biến. Nguyên nhân của những tình trạng trên được xác định do học sinh tiếp xúc quá nhiều với các trò chơi mang tính bạo lực, kích động trên mạng.
Tình trạng học sinh ở TP.HCM bị kích động, giải quyết những va chạm trong sinh hoạt, học tập bằng bạo lực ngày càng diễn ra nhiều hơn. Ngoài ra, tình trạng đánh giáo viên, hay kết thành băng nhóm ẩu đả cũng khá phổ biến. Nguyên nhân của những tình trạng trên được xác định do học sinh tiếp xúc quá nhiều với các trò chơi mang tính bạo lực, kích động trên mạng.
Dịch vụ Game trực tuyến hiện đang phát triển rất nhanh tại TP.HCM, các cửa hàng internet mọc lên ngày càng nhiều và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh trò chơi trực tuyến xuất hiện với mật độ cao xung quanh các trường học để nhắm vào một đối tượng rất tiềm năng là học sinh.
Thống kê các báo cáo của 24 quận huyện thuộc thành phố cho thấy có 1.538 quán internet ở gần trường học, chiếm gần 40% tổng số quán internet.
Tác hại của hầu hết các loại game online là không thể tính hết, thời gian dành cho công việc học tập đã bị “chiếm đoạt” bởi game. Thêm vào đó, “những cuộc chiến bạo lực” trong game đã ảnh hưởng khá lớn đến hành động của tuổi trẻ.
Những ám ảnh thường xuyên của phim, truyện, trò chơi điện tử bạo lực ấy đã làm suy yếu tâm hồn, nhân cách của không ít học sinh. Nhiều “fan game” ham chơi không kể ngày đêm, sức lực và tiền của đổ vào những trò chơi “vô bổ”. Khá nhiều tay game máu “bá chủ” đã không ngần ngại bỏ tiền thật để mua vũ khí ảo... thậm chí số tiền không nhỏ để thuê một game thủ “cày” giúp mình. Đặc biệt, khi cuộc chiến ảo trở thành cuộc chiến thật ngoài đời thì thú chơi này thật sự là một nguy cơ đối với xã hội. Chưa kể, thói quen sử dụng mạng, công nghệ được các em bắt chước và học hỏi nhanh chóng. Từ đó, cùng với sự hiểu biết của mình, các em đã tổ chức quay và đưa lên mạng những đoạn phim của các cuộc ẩu đả.
Nhiều ý kiến cho rằng bạo lực học đường
cũng xuất phát từ game bạo lực
Ảnh TR.M
Tại Hội thảo tổng kết game online, do Sở Thông tin Truyền thông TP.HCM tổ chức ngày 5-1-2011, ông Phạm Thành Long – đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo thành phố, kiến nghị, trong từng ngành, từng lĩnh vực, phải có những biện pháp ngăn chặn triệt để tiến tới cấm hẳn những hoạt động trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực. Đặc biệt Nhà nước cần “đóng cửa”, kiểm soát các sản phẩm văn hóa, truyện, phim, trò chơi điện tử có yếu tố bạo lực, kiểm soát được những nội dung đang được đăng tải ngày càng nhiều trên mạng internet và truyền hình...
Theo báo cáo của Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT), sau 5 tháng TP.HCM triển khai nhiều biện pháp mạnh quản lý trò chơi trực tuyến, đến nay đã có tổng số 20 trò chơi ngừng hoạt động, trong đó có 18 trò chơi có nội dung bạo lực. Bên cạnh đó, việc quản lý thời gian cung cấp trò chơi của các đại lý Internet cũng đã được quản lý tốt từ gốc. Các đại lý chỉ có thể cung cấp 14/24 giờ hàng ngày vào ban ngày, giảm thời gian chơi tại đây của trẻ em, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, Sở TT&TT đã phát hiện và xử lý kịp thời 4 trang thông tin điện tử có hành vi giới thiệu, quảng bá cho các trò chơi nước ngoài, các trò chơi có nội dung bạo lực chưa được phép phát hành tại Việt Nam. Đồng thời, thanh tra Sở TT&TT cũng đã xử phạt 87 triệu đồng đối với các DN cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến không đúng quy định.
Tuy nhiên, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện biện pháp tăng cường quản lý trò chơi trực tuyến đã gặp phải nhiều khó khăn như: sự không thống nhất trong triển khai từ cấp trên và sự thiếu nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật của một số DN.
LAM HỒNG
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc
(0)
Đóng
Lưu thông tin