image Tin từ các báo Trang chứa
Nhân lực công nghệ thông tin: Nan giải bài toán chất và lượng
Thứ 5, Ngày 06/05/2010, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(VEN, ngày 27/4/2010) - Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, môi trường đầu tư thuận lợi, đầu tư nước ngoài tăng nhanh, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành thách thức to lớn đối với nhiều tổ chức, DN trong và ngoài nước, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ như vậy tại hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực CNTT” vừa diễn ra tại Hà Nội.
 

src="$"

(VEN, ngày 27/4/2010) - Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, môi trường đầu tư thuận lợi, đầu tư nước ngoài tăng nhanh, nhu cầu nhân lực công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành thách thức to lớn đối với nhiều tổ chức, DN trong và ngoài nước, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ như vậy tại hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực CNTT” vừa diễn ra tại Hà Nội.

 

 
Khập khiễng cung cầu
Theo thống kê sơ bộ, hiện tại Việt Nam có khoảng 35.000 lao động trực tiếp trong các DN phần mềm (trên 95% có chuyên môn CNTT); khoảng hơn 20.000 lao động trong các DN nội dung số và dịch vụ CNTT (khoảng 65% có chuyên môn CNTT hoặc điện tử, viễn thông); gần 100.000 lao động trong các DN công nghiệp điện tử; phần cứng máy tính (khoảng 70% có chuyên môn về điện tử, viễn thông hoặc CNTT); gần 100.000 lao động trong các DN viễn thông (với 60% có chuyên môn về điện tử, viễn thông hoặc CNTT) và ước tính khoảng 90.000 nhân lực chuyên trách ứng dụng CNTT trong các tổ chức, DN thuộc ngành khác.
Sự gia tăng nhanh chóng của các công ty, DN CNTT và viễn thông lớn của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đòi hỏi một số lượng lớn nhân lực có tính chuyên nghiệp cao, tạo sức ép mạnh mẽ đối với các cơ sở đào tạo cũng như các nhà quản lý giáo dục và đào tạo, CNTT và viễn thông. Cụ thể ông Ngọc dẫn ra ví dụ như: Công ty Intel hiện cần tuyển khoảng 4.000 lao động, trong đó gần 1.000 kỹ sư chủ yếu thuộc các lĩnh vực điện, điện tử, CNTT, tự động hóa; Công ty thiết kế, sản xuất vi mạch Renesas của Nhật Bản cần tuyển khoảng 1.000 kỹ sư về thiết kế bán dẫn; Tập đoàn công nghệ Hồng Hải (Đài Loan) dự kiến trong 5 năm tới đầu tư khoảng 5 tỷ USD và cần trên 5.000 lao động; Công ty Campal hiện cần tuyển 1.200 kỹ sư đưa đi đào tạo tiếp ở nước ngoài để về làm cán bộ chủ chốt và khi các nhà máy của công ty đi vào hoạt động và cần tuyển thêm hàng chục nghìn lao động kỹ năng nữa; Công ty Samsung Hàn Quốc đã đầu tư một nhà máy sản xuất điện thoại di động hiện đại bậc nhất thế giới với số vốn hàng tỷ USD và cũng cần đến hàng vạn lao động tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh...
Không chỉ thị trường lao động trong nước, nhân lực CNTT của nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu cũng đang thiếu trầm trọng. Đây là môi trường tiềm năng cho nhân lực CNTT Việt Nam có thể vươn ra thị trường nước ngoài, ông Ngọc nhấn mạnh.
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: CNTT được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong các lĩnh vực; Trên 90% thông tin trao đổi được thực hiện trên mạng, điện tử hoá các văn bản giao dịch điều hành; Các dịch vụ hành chính công được cung cấp trực tuyến, phục vụ người dân và DN mọi lúc, mọi nơi. Hơn nữa, với tham vọng tiến tới "xuất khẩu" nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao vào năm 2020, nhu cầu nhân lực CNTT lại càng lớn. Dự báo, năm 2020, nhân lực công nghiệp phần cứng phải đạt 250.000 người, công nghiệp phần mềm: 130.000 người, công nghiệp nội dung số: 148.000 người. Mục tiêu đến năm 2020, doanh thu toàn ngành đạt khoảng 24,2 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trung bình đạt khoảng 14%.
 
Làm gì để thu hẹp?
Theo ông Ngọc, để thu hẹp khoảng cách cung cầu cần đổi mới chương trình đào tạo, chuẩn hoá đội ngũ giảng viên, tăng cường mối quan hệ và trao đổi thông tin giữa cơ sở đào tạo và DN bằng việc có đại diện DN trong hội đồng trường, tổ chức DN tham gia vào việc phát triển chương trình giảng dạy. Đây là các giải pháp căn bản để đào tạo nhân lực CNTT có chất lượng và hiệu quả.
Ông Ngọc cũng cho rằng chất lượng lao động CNTT Việt Nam hiện còn yếu; Khả năng ngoại ngữ của sinh viên chưa tốt, khả năng trình bày, làm việc nhóm, cập nhật công nghệ mới còn yếu. Sinh viên mới ra trường thiếu kiến thức, khả năng tư duy và làm việc độc lập còn kém. Nguyên nhân là do chương trình đào tạo thiếu cập nhật, chất lượng giảng viên còn yếu, hạn chế về cơ sở vật chất, thư viện, thiếu sự liên kết nhà trường với DN.
Còn theo ý kiến của ông Tuyên, Nhà nước cần xây dựng hệ thống thông tin dự báo nhu cầu thực tế xã hội đối với nhân lực CNTT phân theo thị trường, nhóm ngành và các trình độ. Xây dựng cơ chế đánh giá chất lượng theo số lượng sinh viên ra trường có việc làm. Xem xét áp dụng lựa chọn một số chương trình đào tạo CNTT tiên tiến trên thế giới. Triển khai mạnh mẽ đào tạo nghề CNTT theo hợp đồng đào tạo và DN, cơ quan có nhu cầu.
Đối với nhà trường, cần áp dụng các giáo trình tiên tiến của nước ngoài, chủ động trong việc đào tạo theo yêu cầu DN trên cơ sở đảm bảo chất lượng yêu cầu đào tạo cho nhu cầu của DN. Nâng cao chất lượng giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất giảng dạy (thư viện, phòng Lab, đường truyền Internet...). Đối với DN cần nhìn thị trường nhân lực CNTT theo cơ chế thị trường, muốn có chất lượng tốt DN cần phải bỏ tiền đầu tư. Đầu tư cho Quỹ phát triển nguồn nhân lực CNTT Việt Nam. Cần có cam kết phối hợp với nhà trường và có chính sách đào tạo lại nhân lực CNTT của DN.
Ông Lê Nguyên Bảo, Hiệu phó kiêm Trưởng khoa đào tạo quốc tế, Đại học Duy Tân cũng đồng tình chia sẻ: Để tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cần quan tâm đến việc chuẩn hoá chương trình đào tạo, có những đột phá trong hợp tác và nhập khẩu chương trình và nội dung đào tạo của các đại học tiên tiến hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, việc thay đổi phương pháp giảng dạy và học tập cũng là yếu tố quan trọng góp phần đào tạo nhân lực CNTT toàn diện về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Hơn nữa vấn đề phối hợp giữa trường đại học và DN cũng phải được xem xét như một móc xích của quá trình đào tạo. Nhà trường và DN phải thực sự “bắt tay” cùng với một mục đích chung là DN có nguồn nhân lực đáp ứng, sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt, nhà trường có uy tín trong đào tạo nhân lực./.
Quỳnh Nga


ICT
Lượt xem: 283
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin