
Chuẩn hóa kỹ năng nhân lực CNTT tại Việt Nam
(Sở TTTT) - Ngày 06/6, tại TPHCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT)đã tổ chức Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực CNTT: Chuẩn hóa kỹ năng nhân lực CNTT” với mục tiêu cung cấp toàn cảnh thực trạng phát triển nguồn nhân lực CNTT và đề xuất những chuẩn kỹ năng của ngành CNTT tại Việt Nam.
(Sở TTTT) - Ngày 06/6, tại TPHCM, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tổ chức Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực CNTT: Chuẩn hóa kỹ năng nhân lực CNTT” với mục tiêu cung cấp toàn cảnh thực trạng phát triển nguồn nhân lực CNTT và đề xuất những chuẩn kỹ năng của ngành CNTT tại Việt Nam.
Thứ Trưởng Bộ TTTT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc.
Tham dự hội thảo, về phía Bộ TTTT, có thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, Vụ trưởng Vụ CNTT Nguyễn Trọng Đường và Cục trưởng Cục Công tác phía nam Nguyễn Đình Tạo; về phía TPHCM, có ông Lê Quốc Cường Phó Giám đốc Sở TTTT; ông Phí Anh Tuấn và ông Vũ Anh Tuấn Phó Chủ tịch và Tổng thư ký Hội Tin học TP (HCA) cùng các doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Nguyễn Minh Hồng,Thứ Trưởng Bộ TTTT, cho biết: Việc phát triển nguồn nhân lực là một trong ba mục tiêu để phát triển kinh tế tại Việt Nam. Đối với lĩnh vực CNTT, nhân lực được xem là điều kiện chủ lực để đẩy mạnh sự phát triển của ngành. Hiện nay, trên cả nước có hơn 300 trường Đại học, Cao đẳng, các trung tâm có đào tạo CNTT, có khoảng 4.000 kỹ sư trong ngành. Với số lượng nhân lực không thiếu, nhưng thách thức lớn nhất hiện nay là chất lượng nguồn nhân lực chưa phù hợp với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành CNTT cũng như chưa đáp ứng được chuẩn chất lượng của quốc tế.
PGĐ Sở TTTT Lê Quốc Cường và các chuyên gia trao đổi với khách tham dự.
Đại diện của Vụ CNTT – Bộ TTTT đã cung cấp nhiều thông tin về thực trạng phát triển nguồn nhân lực CNTT cũng như tầm quan trọng của việc chuẩn hóa kỹ năng nhân lực CNTT. Theo đó, tại Việt Nam, hiện nay xảy ra nghịch lý là số lượng sinh viên ngành CNTT tốt nghiệp hàng năm rất đông nhưng nguồn nhân lực vẫn thiếu. Khi không có chuẩn đầu ra chung, mỗi cơ sở đào tạo theo một qui trình khác nhau, chứng chỉ cũng khác nhau từ đó gây khó khăn cho người sử dụng lao động trong việc đánh giá, kiểm tra năng lực. Vì vậy, việc qui định chuẩn hóa kỹ năng chung không chỉ là căn cứ để đơn vị sử dụng lao động tuyển dụng, để các cá nhân tự đánh giá năng lực mà còn giúp cho các Cơ quan Quản lý Nhà nước về CNTT xây dựng và điều chỉnh chiến lược phát triển nguồn nhân lực CNTT sát với thực tế, có tính khả thi cao.
Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TTTT TP, nhấn mạnh những hạn chế hiện nay là chưa có danh mục chức danh CNTT trong Cơ quan Nhà nước và chuẩn trình độ CNTT cho các chức danh đó nên việc đưa ra các tiêu chuẩn để tuyển dụng, đào tạo cho vị trí này là rất khó. Không những vậy, vấn đề chính sách đãi ngộ cho cán bộ công chức ngành CNTT hợp lý vẫn chưa có. Hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực còn nhiều bất cập về chất lượng khi chưa thể đáp ứng được ngay nhu cầu làm việc tại các đơn vị, chương trình đào tạo chưa sát với yêu cầu thực tế xã hội và vấn đề phổ biến hiện nay là ngoại ngữ chuyên ngành chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường. Nhằm giải quyết những vấn đề bức bối trong ngành CNTT như hiện nay, ông cho biết việc qui định danh mục chức danh CNTT là yêu cầu cấp thiết, từ đó để xây dựng chuẩn kỹ năng nguồn nhân lực làm tiền đề đẩy mạnh sự phát triển ngành CNTT của cả nước.
Doanh nghiệp góp ý về chuẩn kỹ năng.
Kỹ năng là yêu cầu quan trọng để phát triển vững chắc trong một ngành nghề. Riêng lĩnh vực CNTT, với đặc thù của ngành thay đổi liên tục, nguồn nhân lực trong ngành không chỉ phải đảm bảo giỏi về chuyên môn mà cần phải có nhiều kỹ năng mềm phù hợp với từng nghề khác nhau của CNTT.
Bàn luận về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Đại học CNTT – Đại học Quốc gia TP chia sẻ: điểm cốt yếu của quá trình sau đào tạo là làm sao để người học tiếp tục học hỏi, nghiên cứu để phù hợp với yêu cầu thực tế xã hội; tăng cường kỹ năng làm việc nhóm để dễ phối hợp trong những dự án lớn. Kỹ năng đạo đức nghề nghiệp cần phải được đề cao đối với người hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực CNTT cần nâng cao tinh thần tự học và sáng tạo.
Hội thảo không chỉ thu hút đông đảo sự quan tâm của các lãnh đạo ngành CNTT, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong ngành mà còn có sự góp mặt của lãnh đạo các Hiệp hội ngành CNTT.
Toàn cảnh Hội thảo.
Ông Phí Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HCA đã trình bày kết quả điều tra của HCA về tình hình nguồn nhân lực tại địa bàn TP và sự khó khăn của doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng vì chưa có được chuẩn về phân loại công việc trong ngành. Ông đã đưa ra những đề xuất thiết thực về việc qui định chuẩn hóa kỹ năng nhân lực CNTT.
Theo HCA, cần phân loại đặc thù các tính chất công việc cũng như mức thang đánh giá theo mức độ chuyên môn khác nhau trong lĩnh vực CNTT. Mỗi thang bậc phải được đánh giá chính xác bằng việc xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá đo lường. Các chuẩn này không đơn thuần về chuyên môn kỹ thuật về CNTT mà còn bổ sung thêm các chỉ tiêu đo lường khác ứng với đặc thù công việc. Việc hình thành các bài test là quan trọng nhằm đánh giá được năng lực chuyên môn. Ông cũng mong muốn phối hợp cùng với Bộ TTTT trong các điều tra, đánh giá nguồn nhân lực CNTT; cũng như cùng hợp tác về mặt truyền thông nhằm đẩy mạnh sự phát triển CNTT của TP nói riêng và cả nước nói chung.
Hội thảo đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, thiết thực cho cộng đồng CNTT. Việc chuẩn hóa kỹ năng nhân lực CNTT sẽ là cơ sở để thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực có chất lượng của Việt Nam, từ đó không chỉ đáp ứng được yêu cầu thực tế trong nước mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phù hợp với chuẩn quốc tế.
VBT
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc
(0)
Đóng
Lưu thông tin