image Tin từ các báo Trang chứa
Thuyết phục được không?
Thứ 5, Ngày 28/10/2010, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(LĐ, ngày 28/10/2010) - Viện Xã hội học thuộc Viện KHXH VN vừa công bố kết quả khảo sát xã hội học về game online (GO) với mục đích như lời vị tiến sĩ - chủ nhiệm đề tài được một tờ báo dẫn lại là “nhằm cung cấp căn cứ khoa học, đề xuất với Quốc hội và cơ quan chức năng những biện pháp quản lý thích hợp và hiệu quả”.

(LĐ, ngày 28/10/2010) - Viện Xã hội học thuộc Viện KHXH VN vừa công bố kết quả khảo sát xã hội học về game online (GO) với mục đích như lời vị tiến sĩ - chủ nhiệm đề tài được một tờ báo dẫn lại là “nhằm cung cấp căn cứ khoa học, đề xuất với Quốc hội và cơ quan chức năng những biện pháp quản lý thích hợp và hiệu quả”.

Tác động tiêu cực của GO đã trở thành vấn đề xã hội lớn lan tỏa tới Quốc hội, làm cho Chính phủ và các bộ, ngành liên quan phải lo lắng, và cũng đã khiến cho nhiều gia đình hoang mang. Từ góc độ kinh doanh dịch vụ GO, các DN chỉ muốn dư luận xã hội nhìn về những tác động tiêu cực đó nhẹ nhàng hơn; trong khi phía cảnh báo lại cho rằng GO chính là thủ phạm gây ra bạo lực học đường, làm con em chúng ta bỏ bê việc học và dẫn đến các vụ cướp của, giết người... Trước tình hình như thế, một cuộc khảo sát về tác động xã hội của GO là rất cần thiết để có tiếng nói khách quan và độc lập. Tuy nhiên, quy mô khảo sát chỉ thực hiện ở 5 tỉnh và thành phố (Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai và TPHCM), dù là những “điểm nóng” về tác động của GO đi nữa cũng không thể lấy đó “suy rộng ra cả nước” như mong muốn của nhóm nghiên cứu.

Tổng cộng có 1.420 số phiếu khảo sát định lượng và định tính, so với khoảng 5 triệu game thủ ở 5 tỉnh, thành trên - chỉ chiếm tỉ lệ 2,84/10.000; còn nếu so với tổng số khoảng 12 triệu game thủ trên cả nước thì số phiếu trên chỉ chiếm tỉ lệ 1,18/10.000. Một tỉ lệ như thế  không những không đủ diện rộng và càng không thể bảo đảm tính đại diện cho ý kiến của cộng đồng game thủ, cho nên không thể trở thành “căn cứ khoa học” để thuyết phục dư luận?

Để GO phát triển tới mức nào, cần cấm loại game nào…, đang là vấn đề được đặt ra và cần phải bàn bạc tránh rơi vào thái cực “cố sát” GO hoặc lại tiếp tục dễ dãi dung nạp “hằm bà lằng” yếu tố sex, bạo lực, cờ bạc v.v…trong game như thời gian qua. Trong hoàn cảnh như thế, một cuộc khảo sát ở quy mô nhỏ, lại được tiến hành khá khẩn trương, và công bố kết quả vào thời điểm trước ngày khai mạc kỳ họp thứ VIII của Quốc hội đúng một ngày, đã cho thấy rất rõ toan tính của nhóm nghiên cứu nhằm gây dư luận đến Quốc hội. Nhưng cũng chính từ động thái này mà dư luận đặt ra nghi vấn về tính độc lập, vô tư, trong sáng của kết quả nghiên cứu.

Trước và trong buổi công bố kết quả nghiên cứu, đã có dư luận về việc một DN kinh doanh GO tài trợ để nghiên cứu đề tài. Cty VNG (trước là VinaGame) và chủ nhiệm đề tài đều đã phủ nhận việc này. Nhưng một đại diện VNG cho biết, DN này có cung cấp thông tin và hợp tác với nhóm nghiên cứu trong một số vấn đề. Khi GO đang bị đưa vào tầm ngắm, một sự “hợp tác” dù nhỏ nhất giữa hai bên cũng có thể khiến dư luận đặt vấn đề DN đã vận động hành lang (lobby) nhóm nghiên cứu đề tài. Sự thật thế nào nhiều khi không thể hiện ở những lời phát ngôn, mà nằm trong sâu thẳm lương tâm và tư cách con người, đặc biệt là đối với những người làm khoa học.

Thẩm Hồng Thụy


ICT
Lượt xem: 567
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin