image Tin từ các báo Trang chứa
Sản xuất và kinh doanh trò chơi trực tuyến - Quản lý sao cho hiệu quả?
Thứ 3, Ngày 08/06/2010, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(VTV, ngày 07/06/2010) Cần gia tăng chất lượng thẩm định game và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau khi game phát hành – đây là những điểm quan trọng được đưa ra tại cuộc hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến (lần 7) do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức mới đây. Có thể thấy, đến nay quan điểm của không ít nhà quản lý vẫn là “siết” game online và các doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ giải trí này.
(VTV, ngày 07/06/2010) Cần gia tăng chất lượng thẩm định game và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau khi game phát hành – đây là những điểm quan trọng được đưa ra tại cuộc hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến (lần 7) do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức mới đây. Có thể thấy, đến nay quan điểm của không ít nhà quản lý vẫn là “siết” game online và các doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ giải trí này.

 

/
Ảnh: Ictexpress

 

 

Thời gian qua, trong xã hội đã có nhiều luồng ý kiến xung quanh trò chơi trực tuyến (game online). Đa phần, đây là những đánh giá khá khắt khe, gắn kết tác hại của game với những tệ nạn, vụ việc cụ thể trong xã hội. Tuy nhiên, cần ghi nhận rằng đây là một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển theo nhu cầu xã hội, và vấn đề đặt ra chính là việc có những hình thức quản lý hiệu quả, xác đáng chứ không phải theo cách thức “không quản được thì cấm”.
 
 

Quan điểm cứng rắn từ các nhà quản lý

 
Ngoài những đóng góp về các khái niệm, định nghĩa, bổ sung hoặc hoán chuyển các cụm từ ngữ… thì có thể thấy trọng tâm cuộc Hội thảo này chính là xoay quanh quan điểm của các nhà quản lý đối với loại hình giải trí và kinh doanh còn mới mẻ này tại Việt Nam.
 
 

Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn- Trưởng Ban soạn thảo quy chế quản lý trò chơi trực tuyến - đánh giá: “Thực tế cho thấy ngành công nghiệp giải trí trực tuyến mới phát triển ở V iệt Nam trong thời gian ngắn nhưng đã góp phần rất lớn vào việc phát triển Internet. Ngoài ra, nó cũng giải quyết lượng việc làm lớn, mỗi năm nộp ngân sách Nhà nước khoảng 60 triệu đến 70 triệu USD. Bước đầu đã có doanh nghiệp đầu tư sản xuất phát hành trò chơi thuần Việt…”.

 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, dư luận xã hội cũng có nhiều ý kiến chỉ trích, lên án game online vì những những hậu quả mà nó gây ra. Không ít ý kiến cho rằng nên cấm hoặc “siết chặt” quản lý loại hình giải trí này nhằm triệt tiêu những tiêu cực mà nó mang lại. Điều này thể hiện rõ tại hội thảo lần này khi một lần nữa Sở Thông tin Truyền thông TP. Hồ Chí Minh khẳng định quan điểm cứng rắn của mình về chính sách quản lý là không khuyến khích phát triển trò chơi trực tuyến. Thậm chí, ông Trần Vĩnh Sa - Phó phòng thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh - còn cho rằng: “…nên áp dụng quản lý game online như rượu, thuốc lá, thậm chí là ma túy. Cần kiểm soát người chơi như phương thức quản lý thuê bao điện thoại cố định. Các sở, ban, ngành ở địa phương cần được giao quyền thẩm định, và có thể yêu cầu ngưng hoạt động của sản phẩm game trực tuyến tại đó, nếu phát hiện nó có tác động tiêu cực đến người dân”.
 
Cùng đó, dự thảo cũng đưa ra hàng loạt quy định không chỉ áp vào doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến mà còn quản lý chặt với các đại lý cung cấp dịch vụ truy cập internet và bản thân những người chơi game. Trong đó, có những quy định nhận được nhiều ý kiến phản hồi cho là “bất khả thi” hoặc sẽ chỉ được chấp hành một cách hình thức, đối phó. Ví dụ như yêu cầu DN phải đăng ký danh mục các trò chơi trực tuyến dự kiến phát hành năm sau, chỉ được cung cấp dịch vụ cho người chơi từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm… hay các đại lý cung cấp dịch vụ truy cập internet lập sổ đăng ký sử dụng dịch vụ với đầy đủ thông tin về người chơi và người bảo lãnh cho người chơi dưới 14 tuổi…
 
Ghi nhận các ý kiến phản hồi đóng góp của các cơ quan chức năng liên quan, các đại diện doanh nghiệp và cả ý kiến của đại diện game thủ tham gia hội thảo, Cục trưởng cục quản lý Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử Lưu Vũ Hải cho rằng, trước mắt cần tập trung vào việc gia tăng chất lượng thẩm định trò chơi, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra sau khi game phát hành, đồng thời làm rõ và tăng cường trách nhiệm quyền lợi của các DN tham gia sản xuất kinh doanh game.
 
 

Những “vướng mắc” về khái niệm

 
Điểm lấn cấn trong dự thảo này vẫn là các khái niệm. Chẳng hạn, thế nào là bạo lực, đồi trụy? Cảnh “máu chảy đầu rơi” như thế nào thì bị loại bỏ?... Vì tất cả những khái niệm này khi đưa vào một sản phẩm, nội dung sẽ có những thể hiện khác nhau. Hay như điều 13 quy định, trò chơi trực tuyến sẽ được phân loại theo 2 yếu tố: loại hình game (đơn giản hay bình thường) và đối tượng người chơi (dành cho game thủ từ 18 tuổi trở lên hoặc không hạn chế tuổi). Theo các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và đông đảo báo giới theo dõi sự kiện, những tiêu chí đánh giá cũng như tên gọi cho các loại hình trò chơi trực tuyến và đối tượng tham gia cần điều chỉnh lại cho chính xác và rành mạch hơn.
 
Ghi nhận những ý kiến đó, ông Lưu Vũ Hải cũng cho biết: việc phân loại trò chơi sẽ do hội đồng thẩm định nội dung kịch bản trò chơi trực tuyến của Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiến hành. Đồng thời, thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cũng nói chia sẻ: “Trong các văn bản pháp luật, cơ quan soạn thảo bao giờ cũng cố gắng để cụ thể nhất, những còn có nhiều vấn đề khúc mắc, khó đưa vào. Mục tiêu của văn bản này là gắn phát triển với quản lý, quản lý tạo điều kiện cho phát triển, nhưng phát triển trong điều kiện quản lý được. Từ buổi hội thảo này, chúng tôi sẽ tiếp thu để xem xét và chỉnh sửa…”. Theo ông, Quy chế sắp được ban hành sẽ điều chỉnh hợp lý những vấn đề “nóng” xung quanh việc quản lý game online để ngành này phát triển theo đúng định hướng.

 


Tác giả : T.H

ICT
Lượt xem: 311
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin