
(PL, ngày 14/05/2010) Dự thảo nhiều quy định kiểm soát giờ chơi game nhưng lại không có chế tài. Doanh nghiệp phải bảo vệ tài sản ảo của game thủ.
Ngày 13-5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo về quản lý trò chơi trực tuyến, thu hút nhiều đại diện các sở TT&TT, doanh nghiệp kinh doanh game online (OG) và cả game thủ.
Các đại biểu đã tranh cãi về giờ chơi game, người chơi game, nội dung game… trong dự thảo.
Ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đã nêu 12 nội dung mới của dự thảo quy chế so với Thông tư liên tịch số 60 năm 2006 về trò chơi trực tuyến. Theo ông Hải, dự thảo quy chế có chế tài mạnh hơn với doanh nghiệp vi phạm nội dung trên OG: “Trước đây, nếu phát hiện vi phạm, doanh nghiệp chỉ bị phạt 5, 10 triệu đồng. Họ nộp xong lại… cười. Trong dự thảo lần này, ngoài phạt tiền, doanh nghiệp vi phạm còn bị thu hồi giấy phép một năm khi nội dung kịch bản của OG có hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, hành động miêu tả trực tiếp hoặc gián tiếp gây cảm giác ghê sợ, rùng rợn; kích động bạo lực, thú tính; kích thích dâm ô, trụy lạc, vô luân…, nội dung trái với truyền thống đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam”.
Dự thảo cũng quy định quy trình thẩm định nội dung kịch bản OG trước khi cấp phép phát hành. Theo đó sẽ có hội đồng tư vấn gồm những người đại diện cho cơ quan làm công tác giáo dục, đào tạo, thanh thiếu niên và nhi đồng… tham gia thẩm định nội dung.
Theo dự thảo, trò chơi trực tuyến sẽ được quản lý chặt hơn. Ảnh: HTD
Việc kiểm soát thời gian chơi game cũng được mang ra mổ xẻ vì dự thảo quy định: Với OG đơn giản, doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ OG 24/24 giờ. Với các game còn lại chỉ được cung cấp dịch vụ từ 8 giờ sáng đến 22 giờ đêm…
Với quy định này, game thủ Bùi Xuân Long nói: “Quy định này chỉ hạn chế thời gian chơi với các OG Việt chứ không quản được game ngoại. Với việc khống chế thời gian chơi game (180 phút; 300 phút với OG) cũng bị vô hiệu hóa vì người chơi sẽ cùng lúc chơi nhiều trò khác nhau. Quy định chỉ được chơi từ 8 giờ đến 22 giờ là rất vô lý. Giờ hành chính tôi đi làm, tối về chơi với con, sau 22 giờ mới rảnh mà lại cấm thì tôi chơi vào lúc nào?”.
Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Công ty Truyền thông đa phương tiện VDC, việc kiểm soát thời gian chơi OG là khó. Người chơi ở nhà, công sở… sẽ có vô vàn cách lách.
Ông Trịnh Sang, đại diện Sở TT&TT TP.HCM cho rằng dự thảo còn quá chung chung như: cấm phục vụ OG cho người chơi sau 22 giờ đêm và trước 8 giờ sáng; cấm đặt tiệm dịch vụ OG gần trường học… nhưng lại không nêu chế tài với các điều cấm này.
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài sản ảo của game thủ Để giải quyết những tranh chấp về vật phẩm ảo trong OG, dự thảo buộc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OG phải công bố các quy tắc giải quyết tranh chấp về vật phẩm ảo. Khi có tranh chấp, doanh nghiệp phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của game thủ. Vật phẩm ảo chỉ được khởi tạo, trao đổi, giao dịch trong trò chơi, không được quy đổi, giao dịch bằng tiền. |
BẢO PHƯỢNG