
Cần nhanh chóng có Luật Quảng cáo để chấn chỉnh lại hoạt động quảng cáo |
(VH, ngày 17/10/2011) - Đó là những nội dung mà các đại biểu nêu ra tại Hội thảo góp ý cho dự thảo Luật Quảng cáo do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa tổ chức. Các đại biểu nhấn mạnh, với tình hình “loạn quảng cáo” như hiện nay, cần nhanh chóng ban hành Luật Quảng cáo nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, lập lại trật tự trong quảng cáo.
Ngăn chặn những nội dung quảng cáo thiếu văn hóa
Mức xử phạt phải dựa trên chính giá trị của hợp đồng quảng cáo, nếu hợp đồng đó 1 tỷ đồng nhưng không có giấy phép thì sẽ bị phạt 1 tỷ đồng. Như vậy mới đủ sức răn đe, ngăn chặn tình trạng bất chấp pháp luật vì lợi nhuận.(Ông Nguyễn Hải Trường, Sở Tư pháp) |
Không chỉ công chúng tỏ ra bức xúc đối với những nội dung quảng cáo phản văn hóa mà ngay cả những người đã và đang trực tiếp làm quảng cáo cũng không chấp nhận kiểu làm ăn đánh lừa người tiêu dùng như thế.
Hiện có quá nhiều nội dung quảng cáo “nói dối” người dân một cách công khai, ông Nguyễn Chí Kiên, đại diện cho Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo C.M.N bức xúc, cũng là người quảng cáo, nhưng tôi thấy mỗi ngày có quá nhiều mẫu quảng cáo “nổ” về nội dung, gây khó chịu cho công chúng.
Theo ông Kiên, phải mạnh tay xử phạt để ngăn chặn các mẫu quảng cáo sai sự thật quá mức, đồng thời có định hướng nhằm đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, tránh sự lệch lạc về truyền thống và văn hóa của dân tộc.
Đại diện Công ty Quảng cáo Trẻ, bà Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, việc duyệt và quản lý nội dung quảng cáo hiện nay chưa có sự thống nhất. Cùng một mẫu quảng cáo giống nhau về nội dung nhưng có nơi thì cho phép nơi bảo không được, được phép quảng cáo trên truyền hình nhưng không được phép quảng cáo ngoài trời.
Do đó, cần thiết phải có Luật Quảng cáo để thống nhất trong quản lý từ hình thức đến nội dung, nhất là việc cấp phép và quản lý nội dung. Theo bà Thu, dự thảo Luật nên có quy định rõ ràng về quảng cáo rao vặt để phù hợp với thực tế và dễ áp dụng hơn.
Theo ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, ngày càng có những mẫu quảng cáo biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi. Ông Hùng cho biết, khoản thu mỗi năm từ việc xử phạt vi phạm quảng cáo ngoài trời khoảng 6 tỷ đồng, do sai phạm của loại hình này biểu hiện rõ trước mắt cơ quan thanh tra.
Trong khi đó, vi phạm quảng cáo trên truyền hình, báo chí và Internet chiếm tỷ lệ rất lớn nhưng tiền phạt mỗi năm chưa tới 400 triệu đồng, do nhà đài biết cách ngụy trang khéo léo để che mắt lực lượng chức năng, hình thức biến tướng cũng rất tinh vi…
Do đó, ông Trần Vĩnh Sa, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, dự thảo Luật phải bám sát thực tế, mục đích chính là bảo vệ và phục vụ nhân dân; phải là công cụ ngăn chặn sự xâm hại và bảo vệ truyền thống văn hóa của dân tộc, tiến bộ xã hội.
Theo ông Sa, dự thảo Luật nên quy định cấm hẳn quảng cáo trên các kênh truyền hình trả tiền. Bởi công chúng trả cho nhà đài là để xem những chương trình bổ ích, chứ không phải bỏ tiền để xem những kiểu quảng cáo sai sự thật.
Cần một chế tài nghiêm khắc
Nên quy định cấm hẳn quảng cáo trên các kênh truyền hình trả tiền. Bởi công chúng trả cho nhà đài là để xem những chương trình bổ ích, chứ không phải bỏ tiền để xem những kiểu quảng cáo sai sự thật.(Ông Trần Vĩnh Sa, Sở TT&TT) |
Bức xúc trước thái độ chây ì của một số doanh nghiệp quảng cáo, ông Châu Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở VHTTDL TP.HCM cho rằng, cần tăng chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn. Vì thực tế có hiện tượng doanh nghiệp thà không xin phép, ngang nhiên làm quảng cáo rồi chịu phạt tối đa 20 triệu đồng còn hơn xin phép mà làm sai giấy phép sẽ bị phạt 40 triệu đồng.
Trong 9 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 18 doanh nghiệp quảng cáo vi phạm trên ba lần. Trong đó có đơn vị được lực lượng chức năng nhắc và thông báo đến ba lần nhưng vẫn chây ì không tháo dỡ và đóng phạt, cuối cùng cơ quan thanh tra đành tháo dỡ, tốn thêm kinh phí của ngân sách.
Vì thế, ông Dũng nhấn mạnh dự thảo Luật phải có những chế tài mạnh hơn như thu giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp vi phạm nhiều lần. Nếu không doanh nghiệp sẽ vì lợi nhuận mà chấp nhận đóng phạt để tiếp tục kinh doanh… như thế thì ngành chức năng không thể quản nổi.
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Hải Trường, Sở Tư pháp TP.HCM lý giải, chế tài xử phạt hiện nay còn quá nhẹ nên nhiều mẫu quảng cáo quá khổ xuất hiện rầm rộ. Lợi dụng mức phạt tối đa chỉ 20 triệu đồng, nhiều doanh nghiệp cố tình không xin phép và vô tư dựng lên những biển quảng cáo lớn trên cả 100m2, bởi đằng nào cũng chỉ bị phạt tối đa là 20 triệu đồng.
Ông Trường đề nghị mức xử phạt phải dựa trên chính giá trị của hợp đồng quảng cáo, nếu hợp đồng đó 1 tỷ đồng nhưng không có giấy phép thì sẽ bị phạt 1 tỷ đồng. Như vậy mới đủ sức răn đe, ngăn chặn tình trạng bất chấp pháp luật vì lợi nhuận. Phần lớn ý kiến đồng tình cao với đề xuất cần có một chế tài nghiêm khắc đối với những vi phạm trong hoạt động quảng cáo.
Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết, vào kỳ họp thứ 2 sắp tới Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Luật Quảng cáo. TP.HCM sẽ đề xuất thành lập trung tâm thẩm định có vai trò như một trọng tài để xem xét nội dung, nhằm thống nhất việc phê duyệt cấp phép cũng như xử lý vi phạm.
Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cũng sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo cho hoạt động quảng cáo phát triển đúng hướng, không vì lợi ích kinh tế mà xâm hại đến thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa của dân tộc.
Hoàng Hải