image Tin từ các báo Trang chứa
Internet - Game online: Thực trạng và những vấn đề cần quan tâm
Thứ 5, Ngày 02/12/2010, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(ĐCSVN, ngày 01/12/2010) Ngày 30/11, tại Vĩnh Long, Hội Khoa học - Tâm lý giáo dục phối hợp với các Sở: Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Thông tin - Truyền thông Vĩnh Long tổ chức hội thảo về “Internet- Game online: Thực trạng và những vấn đề cần quan tâm” nhằm giúp các gia đình, nhà trường và cộng đồng chung tay ngăn chặn tình trạng “nghiện” game online, đặc biệt với lứa tuổi học sinh, sinh viên, hướng tới việc xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh.

Ngày 30/11, tại Vĩnh Long, Hội Khoa học - Tâm lý giáo dục phối hợp với các Sở: Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Thông tin - Truyền thông Vĩnh Long tổ chức hội thảo về “Internet- Game online: Thực trạng và những vấn đề cần quan tâm” nhằm giúp các gia đình, nhà trường và cộng đồng chung tay ngăn chặn tình trạng “nghiện” game online, đặc biệt với lứa tuổi học sinh, sinh viên, hướng tới việc xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh.

Theo số liệu điều tra của Sở GD – ĐT Vĩnh Long: toàn tỉnh có khoảng 60% học sinh, sinh viên biết sử dụng Internet và chơi game online, trong đó có 5% học sinh, sinh viên nghiện game online. Đồng thời qua thống kê gần đây của ngành chức năng, trong game online có đến 77% là bạo lực, 9% là cờ bạc, chỉ có 14% là giải trí.

Tại hội thảo, 13 báo cáo tham luận của các đại biểu của các ngành, các cơ quan nghiên cứu, các đơn vị quản lý Giáo dục, các trường học trong tỉnh Vĩnh Long đều khẳng định lợi ích của Internet, nhưng mặt trái từ Internet mà game online là điển hình đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập, tính cách…của học sinh. Theo Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Mai, Phó Giám đốc Công an Vĩnh Long: hiện nay toàn tỉnh đang có trên 17.840 thuê bao Internet, 422 cơ sở kinh doanh dịch vụ Internet công cộng, phần lớn là kinh doanh các trò chơi điện tử game online. Trước đây các cơ sở, dịch vụ này chỉ tập trung ở khu vực thành phố, thị trấn, nay đã lan tràn đến các vùng nông thôn, thu hút đối tượng chủ yếu là học sinh tiểu học. Nhiều cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử đã cài đặt các trò chơi bạo lực gây tác hại xấu đến cộng đồng, xã hội. Một số cơ sở còn cài đặt các phần mềm để đối phó với sự kiểm tra của các cơ quan chức năng như: phần mềm đóng băng ổ cứng, phần mềm không lưu lịch sử truy cập của người sử dụng, sử dụng phần mềm có tính bảo mật cao… Một số dòng game bề ngoài mang tính cách của thể thao nhưng thực chất hành động đầy tính bạo lực, ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hình thành nhân cách của học sinh. Trong khi đó, đa số đối tượng chơi game onlie ở độ tuổi vị thành niên nên dễ dẫn đến những hành động sai lệch với các chuẩn mực đạo đức của xã hội.

N hiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, để hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên nghiện game online, cũng như phòng tránh những tác hại từ game online, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý thỏa đáng đối với những trường hợp vi phạm (cả người chơi và người kinh doanh); tăng cường sự gắn kết giữa gia đình – nhà trường - xã hội trong việc giáo dục con em, trong đó gia đình, nhà trường là nòng cốt; đầu tư các khu sinh hoạt, vui chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên và đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, giới tính trong nhà trường, tạo ra nhiều sân chơi giải trí, hoạt động ngoại khoá bổ ích để thu hút học sinh tham gia.

Nhiều đại biểu kiến nghị Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm ban hành và công khai tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực và cờ bạc của game online, chỉ cho phép lưu hành những game không mang tính bạo lực, cờ bạc, khiêu dâm. Đồng thời, Nhà nước nên cấm quảng cáo game online dưới mọi hình thức, dừng hoạt động của hệ thống game từ 23 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. /.


(Theo TTXVN)


ICT
Lượt xem: 563
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin