image CT giảm ùng tắc giao thông 6 chương trình đột phá
TP đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi thói quen để xe mua sắm lấn chiếm lề đường của người dân
Thứ 2, Ngày 07/05/2012, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
Ngày 29/4, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì buổi họp xem xét điều chỉnh Quyết định số 5010/QĐ-UBNDTP ngày 03 tháng 11 năm 2009 của UBND TP (Quyết định 5010) về Ban hành danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè, làm bãi đậu xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí trên địa bàn TP. Đến tham dự có đại diện các sở - ngành, quận- huyện TP.

Ngày 29/4, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì buổi họp xem xét điều chỉnh Quyết định số 5010/QĐ-UBNDTP ngày 03 tháng 11 năm 2009 của UBND TP (Quyết định 5010) về Ban hành danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời vỉa hè, làm bãi đậu xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí trên địa bàn TP. Đến tham dự có đại diện các sở - ngành, quận- huyện TP.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, theo Quyết định 5010 trên địa bàn có 160 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng, 112 tuyến cho kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa và 73 tuyến cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí. Qua thời gian thực hiện, tồn tại nhiều bất cập như: Một số tuyến đường có lưu lượng phương tiện tăng nhiều so với trước đây nên việc cho phép đậu xe như hiện nay sẽ gây tình trạng ùn tắc, cản trở giao thông; Các tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp có vỉa hè, mặt đường rộng, lưu lượng chưa nhiều, có thể tận dụng để cho phép đậu xe trong bối cảnh diện tích bãi giữ xe không đáp ứng đủ nhu cầu cần thiết; Chủ trương của Chính phủ không cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm điểm đổ hoặc kinh doanh điểm đổ xe ô tô, xe gắn máy …

Căn cứ trên tình hình thực tế, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp và thống nhất với UBND các quận - huyện tiến hành kiểm tra, rà soát từng tuyến đường trên địa bàn TP và đề xuất cụ thể như sau: Đề xuất bỏ 72/ 160 tuyến, điều chỉnh 09/160 tuyến và bổ sung mới 8 tuyến đối với các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí; Đề xuất bỏ 112/112 tuyến đối với Danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa; Đề xuất bỏ 34/73 tuyến, điều chỉnh 12/73 tuyến và bổ sung 10 tuyến đối với Danh mục các tuyến đường cho phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí.

Đại diện các sở - ngành, quận- huyện cũng báo cáo tình hình hiện trạng lưu thông các tuyến đường của đơn vị, tình hình các tuyến đường được cấp phép giữ xe có thu phí cùng các kiến nghị xin bổ sung và điều chỉnh tuyến đường giữ xe hàng ngang trước nhà…

Phát biểu chủ trì tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cho biết: Năm 2012 là năm khởi điểm Năm an toàn giao thông, TP đã sử dụng nhiều biện pháp có hiệu quả và nhận thức của người tham gia giao thông ngày một nâng cao và có chuyển biến. Vì vậy, chủ chưong của TP cần nên tiếp tục làm đều đặn và quyết liệt tránh tình trạng làm không đến nơi, gây sự thất vọng cho người dân.

 Phó Chủ tịch nêu rõ, TP là trung tâm kinh tế của cả nước, nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân ngày một tăng cao và nhu cầu giữ xe là vô cùng cần thiết. Vì vậy, phương pháp rút giấy phép hoặc điều chỉnh giữ xe hàng ngang trước nhà là chưa khả thi, chưa sâu sát đi vào thực tiễn đời sống và chưa giải quyết được vấn đề ùn tắc, lấn chiếm vỉa hè.

Phó Chủ tịch nhấn mạnh, những tuyến đường đã cấp phép lâu nay nhưng nay không đủ chuẩn để cấp phép và có nguy cơ ùn tắc giao thông cao ở khu vực đó thì cần có kế hoạch cụ thể để giảm xe trên lề đường, nhất là xem xét tuyến đường nào rộng để làm bãi giữ xe công cộng cho khu vực và các tuyến lân cận để người dân gửi xe đi mua sắm. Qúa trình thực hiện cần có lộ trình, công khai minh bạch; tuyên truyền, vận động thay đổi ý thức của người dân hiểu và chấp hành thực thi, thay đổi thói quen để xe mua sắm của người dân “mua ở đâu để xe ở đó” dẫn đến tình trạng lấn chiếm lề đường, gây ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp các sở - ngành, quận - huyện phải rà soát, sắp xếp lại bãi giữ xe trên các tuyến đường, điều chỉnh lại theo kế hoạch và có lộ trình cụ thể để phù hợp với nhu cầu đời sống thực tiễn của người dân từng địa phương.

Ngoài ra, Sở giao thông vận tải cũng được yêu cầu báo cáo UBND TP việc nghiên cứu mô hình nhà xếp xe 2 bánh tự động. Đây là giải pháp khả thi đáp ứng nhu cầu thực tiễn gửi phương tiện của người dân.

Vân Khương

ICT
Lượt xem: 17148
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin