
Mặt trái của công nghệ di động 3G - Bài 2: Trách nhiệm của nhà mạng?
(SGGP, 12/09/2011) |
|||
Sau 18 tháng triển khai, tổng số thuê bao mạng 3G của Việt Nam đạt trên 8 triệu, mật độ phủ sóng 93,68%. Tốc độ truy nhập dịch vụ 7,2 Mb/s và tỷ lệ thành công cuộc gọi đạt trên 98%. Riêng trong năm đầu tiên triển khai, các doanh nghiệp đã thu được xấp xỉ 3.600 tỷ đồng từ dịch vụ thoại và truyền dữ liệu qua mạng 3G… · Chưa quan tâm đúng mức Đây là các giá trị kinh tế đáng ghi nhận mà 3G mang lại cho doanh nghiệp, tuy nhiên “mặt trái” của 3G với những hệ lụy xã hội thì ít được quan tâm, nhất là các nhà mạng. Còn với Viettel, câu trả lời cũng rất chung chung: Tổng số thuê bao 3G phát sinh lưu lượng trong tháng 5 vừa qua khoảng 2 triệu. Đối với những trang web đồi trụy hay phản động, hệ thống kỹ thuật của Viettel đã chặn và hạn chế đến mức tối đa những thuê bao Mobile Internet có thể truy cập vào.
Trong khi đó MobiFone cho biết, hiện trên mạng MobiFone có khoảng 6 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ 3G. Về “mảng tối” của dịch vụ Internet Mobile, MobiFone cho rằng đây là vấn đề hai mặt của internet nói chung, không phải đặc thù của dịch vụ Mobile Internet, bởi bản chất của công nghệ 3G là cung cấp hạ tầng mạng di động với băng thông rộng, cho phép khách hàng có thể kết nối internet mọi lúc mọi nơi với điện thoại của mình, thay vì kết nối internet thông qua máy tính với công nghệ ADSL truyền thống. Với các câu hỏi đặt ra: Từ khi có 3G, nhà mạng vẫn mở cửa thoải mái, khiến cho nhiều người dễ dàng truy cập internet trên Mobile để truy cập web sex và những trang thông tin phản động, đồi trụy; biện pháp kỹ thuật và biện pháp cụ thể để hạn chế hiện tượng kém lành mạnh này…? · Cơ quan quản lý sẽ theo sát? Hiện nay, tốc độ truy nhập dịch vụ 3G đạt đến 7,2 Mb/s và tỷ lệ thành công cuộc gọi đạt đến trên 98%. Ngoài ra, việc sử dụng USB 3G để truy nhập internet đã nhanh chóng đưa dịch vụ đến vùng sâu vùng xa với mức cước cạnh tranh dịch vụ ADSL, góp phần thực hiện xóa khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị, nâng chất lượng cuộc sống, tăng khả năng tiếp cận thông tin ở vùng nông thôn… Bộ TT-TT cho rằng, hai thách thức lớn nhất của viễn thông di động Việt Nam hiện nay là hạ tầng cơ sở và an ninh mạng. Với dịch vụ 3G phát triển, việc quản lý hệ thống thiết bị đầu cuối cũng như các nội dung được đăng tải trên internet rất phức tạp và các nhà mạng cần phải ưu tiên cho vấn đề này. Theo cục này, sắp tới Bộ TT-TT sẽ làm việc với các cơ quan chức trách cũng như nhà mạng để có những quy định cụ thể, chặt chẽ về vấn đề này, nhất là việc cung cấp những dịch vụ nội dung số trên hệ thống mạng di động ở Việt Nam. Qua đó hạn chế đến mức tối đa những mặt trái, nội dung xấu, không lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc, dần hoàn chỉnh quy định pháp luật về hệ thống mạng 3G nói riêng và dịch vụ điện thoại di động nói chung.
BÁ TÂN - |