
(ICTnews, ngày 14/06/2010) - Theo báo cáo nhanh của các Sở TT&TT, vấn đề “nóng” nhất mà hầu hết địa phương gặp phải là kinh phí đang phần nào ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng cuộc điều tra.
Ban chỉ đạo điều tra của tỉnh Bình Dương cho biết lý do một số địa phương ở Bình Dương triển khai chậm là cán bộ điều tra không có kinh phí nên không thực hiện, thậm chí có thể không hoàn thành đúng kế hoạch nếu không có kinh phí kịp thời. Ngoài ra, Bình Dương đề nghị cần có văn bản cho phép sử dụng kinh phí địa phương để hỗ trợ công tác điều tra theo đặc thù địa phương, vì thực tế thời gian qua do định mức hướng dẫn chậm, nếu không triển khai thì không kịp tiến độ. Khi Bình Dương triển khai thực hiện có nhiều việc kinh phí sử dụng đã cao hơn nhiều so hướng dẫn của Bộ.
Tỉnh Đắk Nông cũng cho biết, hiện một số địa phương đã điều tra xong nhưng vì chưa có kinh phí chi trả tiền thù lao cho công tác điều tra đối với các thôn trưởng, nên việc báo cáo kết quả của Trưởng thôn về UBND xã, từ xã về huyện và huyện về tỉnh chưa được thực hiện. Sở Đắk Nông kiến nghị Ban chỉ đạo Trung ương sớm phân bổ kinh phí chi trả cho công tác điều tra ghi phiếu nhất là phiếu 04 (phiếu điều tra hộ gia đình).
Theo Sở TT&TT tỉnh Bình Thuận, kinh phí hỗ trợ chưa rõ ràng, chưa có văn bản hướng dẫn dự toán về các khoản chi cho quá trình điều tra, gây ảnh hưởng đến chất lượng điều tra và quá trình triển khai. Tại Đắk Lắk, nhiều đơn vị còn nợ tiền tập huấn cho điều tra viên vì không có nguồn để chi, nhiều đơn vị phải vay lãi Ngân hàng để chi trả tiền tập huấn. Do vậy công tác điều tra khó đạt kết quả tốt. Cũng chính vì vướng mắc về kinh phí mà đến ngày 9/6, Hà Nội vẫn còn 6 quận/huyện chưa tập huấn, và dự kiến đến khoảng 15/6 công tác tập huấn của Hà Nội mới hoàn thành. Lý do chậm trễ trong công tác tập huấn của một số quận, huyện ở Hà Nội là chưa được cấp kinh phí, trong khi đó các quận huyện này không đồng ý xuất tạm ứng từ nguồn kinh phí cho các Phòng Văn hoá Thông tin nên không triển khai điều tra. Để giải quyết vấn đề này, Sở TT&TT Hà Nội đã phải có văn bản báo cáo UBND thành phố, để UBND thành phố có văn bản đề nghị các quận, huyện ứng tiền.
Ngoài vấn đề chậm hướng dẫn kinh phí, một số địa phương còn kiến nghị Bộ xem xét nâng mức hỗ trợ vì địa bàn đi lại khó khăn, số hộ gia đình nhiều nên cần nhiều điều tra viên. Điển hình như tỉnh Bình Dương cho biết với đặc thù là tỉnh có dân số phát triển nhanh do dân nhập cư đông, bình quân mỗi thôn có trên 800 hộ dân; có nhiều thôn, khu phố lên đến 10.000 hộ gia đình, vì vậy khi triển khai tập huấn và tổ chức thu thập thông tin Phiếu số 4 cần rất nhiều điều tra viên. Do đó việc Bộ có văn bản hướng dẫn cấp phát kinh phí văn phòng phẩm, chi phí tập huấn theo số lượng thôn của xã, phường, thị trấn là không hợp lý. Tỉnh đề nghị Bộ căn cứ vào số lượng hộ gia đình để xem xét cấp phát văn phòng phẩm, kinh phí tập huấn theo số lượng điều tra viên. Ngoài ra, do đặc thù Bình Dương là tỉnh công nghiệp phát triển do đó dân nhập cư tăng, theo khảo sát thực tế số hộ gia đình tăng hơn kết quả điều tra dân số 4/2009 (số liệu hộ gia đình 4/2009 đã báo cáo về Bộ TT&TT) là 14.000 hộ gia đình (tổng hộ gia đình khoảng 480.000 hộ gia đình), do đó đề nghị Bộ TT & TT khi tạm ứng kinh phí cho Sở TT & TT theo số liệu thực tế.
Bảo Bình