image Tin hoạt động Báo chí
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH AN TOÀN VÀ THÂN THIỆN
Thứ 4, Ngày 12/02/2020, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image

Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố trong năm 2019, tổng lượng khách quốc tế và quốc nội đến Thành phố lần lượt đạt 8,6 triệu và 32,77 triệu lượt giúp tổng doanh thu của ngành đạt 140.017 tỷ đồng.

Với mức tăng trưởng doanh thu 10,15% so với năm 2018, ngành du lịch TP.HCM luôn được khẳng định là một trong những ngành kinh tế trọng điểm, đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố cũng như cho sự phát triển của ngành du lịch cả nước.

Có thể thấy rằng, TP.HCM đã và đang phát huy tối đa vai trò đầu tàu kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ trong công cuộc cùng cả nước thúc đẩy phát triển kinh tế, hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cũng như Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Hơn bao giờ hết, ngành du lịch TP.HCM cần đề cao sự năng động, sáng tạo, độc đáo, hấp dẫn riêng và phải luôn giữ truyền thống lòng hiếu khách, thân thiện,văn minh, hiện đai, nghĩa tình…

 LIÊN KẾT CÙNG PHÁT TRIỂN

Năm 2019 cũng là năm đánh dấu ngành du lịch Thành phố ký kết thỏa thuận, kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM với 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long; kèm với đó là 12 quận, huyện trên địa bàn Thành phố cũng chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai Đề án khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia làm du lịch.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong năm 2019 đã có 12 sự kiện quảng bá du lịch được tổ chức tại Thành phố với các hoạt động văn hóa, ẩm thực, thể thao, du lịch phong phú như Lễ hội Áo dài, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE HCMC, Ngày hội Du lịch TP.HCM, Giải Marathon quốc tế TP.HCM Techcombank, Lễ hội Tết Việt…

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động xúc tiến du lịch được tổ chức tại Pháp, Anh cũng đã giúp tăng cường mối liên kết, hợp tác hữu nghị với các cơ quan quản lý điểm đến và văn phòng đại diện của các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều hơn nữa khách du lịch đến với Thành phố.

Thực tế các hoạt động trên không chỉ tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm của công chúng và du khách tham dự, góp phần kích cầu phát triển du lịch trên địa bàn Thành phố mà còn thúc đẩy, tạo cầu nối du lịch, thiết lập sự liên kết, hợp tác theo hướng bền vững của cả vùng Đồng bằng  Sông Cửu Long.

PHÁT HUY TÀI NGUYÊN DU LỊCH

Cũng theo số liệu từ Sở Du lịch Thành phố, hiện TP.HCM có trên 385 tài nguyên du lịch, trong đó có đến 97,9% được xếp vào tài nguyên du lịch văn hóa. Cụ thể hơn nữa, theo phân loại, Thành phố đang sở hữu đa dạng hơn 200 tài nguyên văn hóa vật thể và hơn 100 tài nguyên nhân tạo, hệ thống bảo tàng, di tích cách mạng... với nhiều điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Ông Bùi Hoàng Tá - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận định rằng, 2020 là một năm được chờ đợi của ngành du lịch Thành phố, hứa hẹn nhiều đột phá mới với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách du lịch nội địa, nâng tổng doanh thu du lịch của TP.HCM dự kiến đạt 165.000 tỷ đồng.

Để làm được điều này, Thành phố sẽ dựa trên nền tảng tài nguyên du lịch, nền tảng năng lực đón khách của các cơ sở lưu trú, các nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan. Chính lợi thế không gian kiến trúc hiền hòa, nhịp sống năng động của trung tâm kinh tế khoa học, công nghệ, trung tâm giao lưu quốc tế… giúp cho TP.HCM luôn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước...”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết.

Trên tinh thần đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ chủ động phối hợp với Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông cho ngành du lịch trên các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là internet, vai trò của mạng xã hội.

Giữa năm 2019 cùng với các hoạt động tuyên truyền truyền thống của Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Thành phố và các công ty lữ hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã chỉ đạo Phòng Báo chí liên tục cập nhật các nội dung tin tức, hình ảnh, video về du lịch, nét đẹp văn hóa lên trang fanpage “Hoạt động thông tin đối ngoại Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm tạo sự lan tỏa hơn nữa một hình ảnh TP.HCM là điểm đến an toàn, an ninh và thân thiện cho du khách quốc tế lẫn trong nước.

“Ở thời đại mà mạng xã hội và Internet phát triển ở mức phổ dụng thì sự đa dạng thông tin và khả năng phủ sóng rộng khắp để mọi người dễ dàng tra khảo chính là chìa khóa thành công cho công tác tuyên truyền. Trong năm 2020, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đưa nhiệm vụ tuyên truyền các nét đẹp văn hóa, du lịch, kinh tế - xã hội đến cộng đồng quốc tế vào chương trình trọng tâm của công tác thông tin đối ngoại của đơn vị nói riêng và của TP.HCM nói chung”.

Kế hoạch 2020, Sở Du lịch Thành phố sẽ tập trung triển khai việc đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý du lịch; dữ liệu hóa, số liệu hóa các hoạt động, nội dung về du lịch của Thành phố,…

Theo lời Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trình - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố :"ngành du lịch TP.HCM đang khuyến khích phát triển du lịch văn hóa theo hướng hỗ trợ cộng đồng dân cư tham gia quản lý du lịch nhằm tăng thêm lợi ích kinh tế, thực hiện tốt giám sát góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực, rủi ro của du lịch đối với môi trường."

Điều này còn giúp người dân địa phương phát huy truyền thống văn hóa, nâng cao trình độ dân trí và đời sống vật chất, tinh thần, góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị, di sản lịch sử - văn hóa trong bối cảnh mới và tạo ra nhiều việc làm cho xã hội”, trang tin điện tử Đảng bộ TP.HCM - thanhuytphcm.vn dẫn lời ông Trình cho hay.

Một mùa Xuân mới đang về trên mọi nẻo đường của đất nước và hòa chung khát vọng hướng đến một Việt Nam cường thịnh, TP.HCM – Thành phố vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu - nói chung và ngành du lịch Thành phố nói riêng đã và đang tiếp tục phát huy tối đa sức mạnh nội tại, tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối du lịch liên kết vùng, góp phần lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI và Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Trần Minh Tài
Lượt xem: 446
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin