image Tin hoạt động Bưu chính viễn thông
Sở TTTT: tăng cường quản lý thông tin thuê bao điện thoại di động trả trước
Thứ 6, Ngày 26/08/2011, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà đề nghị các nhà mạng thực hiện nghiêm việc phát triển khách hàng thuê bao DĐTT theo quy trình quản lý thông tin thuê bao trả sau
src="/documents/10179/CMS-2018-5-19/1526724214951317e09f0-e6bb-4eb6-90ac-67c39895b117.jpg/c395d469-8422-4de0-8a49-e66f46db1ac1"
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà (đầu tiên, bên trái) chủ trì cuộc họp

Ngày 24/8, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà đã có cuộc họp với Sở Thông tin Truyền thông về đề xuất quản lý thuê bao điện thoại di động trả trước (DĐTT) trên địa bàn TP, với đại diện 7 DN kinh doanh dịch vụ ĐTDĐ (Mobiphone, Vinaphone, Viettel, Beeline, Vietnamobile, Sphone và EVNTelecom).

 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Bùi Việt Dương, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông- Sở Thông tin Truyền thông cho biết: Hiện nay, trên cả nước, có 7 mạng di động đang hoạt động. Trong đó, thuê bao DĐTT chiếm tới 90%. Doanh nghiệp thông tin di động (TTDĐ) đã ký hợp đồng ủy quyền thực hiện quy trình đăng ký thuê bao cho khoảng 200.000 điểm.

Riêng tại địa bàn TP, lượng thuê bao ĐTDĐ ước đạt 16,785 triệu thuê bao, chiếm 13,75% tổng số thuê bao di động cả nước. Thuê bao DĐTT đạt trên 15 triệu thuê bao. Doanh nghiệp thông tin di động (TTDĐ) đã ký hợp đồng ủy quyền thực hiện quy trình đăng ký thuê bao cho 10.786 điểm tại TP.HCM.

 

Sở TTTT đã triển khai một số công tác liên quan đến quản lý thuê bao DĐTT như: yêu cầu các DN thực hiện rà soát, kiểm tra trên hệ thống dữ liệu và tại các chủ điểm giao dịch được ủy quyền, việc thực hiện đăng ký thông tin thuê bao DĐTT; Tiến hành xử lý đối với Trung tâm Thông tin di động Khu vực II (MobiFone) và Chi nhánh Tổng công ty viễn thông Quân đội tại TP đã vi phạm không báo cáo về số liệu thuê bao đăng ký sử dụng trên 3 SIM tại địa bàn; Kiểm tra, và yêu cầu các DN ngừng ký kết thỏa thuận ủy quyền đối với 17 chủ điểm giao dịch, vi phạm không lưu giữ bản khai thông tin thuê bao DĐTT, bán SIM đã kích hoạt sẵn, sử dụng CMND của người khác để đăng ký thông tin; Kiến nghị Bộ TTTT không cấp mới đầu số cho DN cung cấp dịch vụ viễn thông di động khi còn số trống, chưa sử dụng dưới 80% kho số đã được cấp; Kiến nghị Bộ nâng cao hiệu quả công tác quản lý kho số viễn thông đặc biệt để hạn chế việc các doanh nghiệp di động sử dụng một cách tùy tiện. Triển khai đề án cho phép các thuê bao chuyển đổi mạng di động mà không cần đổi số thuê bao đã có nghiên cứu từ năm 2006.

src="/documents/10179/CMS-2018-5-19/152672421522414b06445-2dec-490c-a633-98cf35ff7708.jpg/fc089006-f469-4357-ab22-cc0d8bc4fd4c"
ông Bùi Việt Dương, Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông - Sở TTTT đề xuất phương án quản lý thuê bao DĐTT

 

Hiện các DN chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra và xử lý thông tin thuê bao DĐTT. Vẫn chạy theo việc phát triển khách hàng, doanh thu, lợi nhuận... bằng việc áp dụng các chương trình khuyến mãi, kích hoạt trước SIM chưa đăng ký, duy trì hoạt động SIM đa năng, không thực hiện ngưng cung cấp dịch vụ với các thuê bao không đăng ký thông tin, hoặc đăng ký không đầy đủ, không chình xác,... dẫn đến hệ quả là độ tin cậy, chính xác của cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao DĐTT hiện có của tất cả các doanh nghiệp thông tin di động chưa cao. Không có cơ sở để xác định tính chính xác, độ tin cậy của thông tin thuê bao.

 

Việc quản lý thông tin thuê bao DĐTT không hiệu quả, ảnh hưởng đến người sử dụng dịch vụ, như nạn ăn cắp, đầu cơ số đẹp, tranh chấp các số thuê bao DĐTT, với mức giá chuộc lại, mua bán lên tới hàng trăm triệu đồng; khiến khách hàng bức xúc hoặc thậm chí mất tiền, tài sản... do các hành vi lừa đảo, quảng cáo sử dụng thuê bao trả trước có thông tin không chính xác; bị vi phạm nghiêm trọng quyền được sử dụng dịch vụ an toàn, thông suốt,  không bị gây phiền toái.

 

Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng gặp khó khăn khi ban hành chính sách chia sẻ hạ tầng dùng chung, việc phân bổ đầu số cho cân đối, công bằng và bền vững giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Đặc biệt là tài nguyên kho số của quốc gia ngày càng cạn kiệt, các biện pháp chính sách đang dự thảo đề xuất gây nhiều ý kiến không đồng tình vì ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; Cơ quan chức năng khó có thể ngăn chặn, phòng ngừa các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm tin nhắn mà khách hàng không mong muốn, với đủ các thể loại và tính chất như: khuyến mãi, lừa đảo, kích động, tống tiền, khủng bố... là thực trạng do thiếu thông tin hoặc thông tin thuê bao không chính xác.

 

Sở TTTT đề xuất một số biện pháp để tăng cường công tác quản lý thông tin thuê bao. Cụ thể, đối với các thuê bao DĐTT hiện hữu thì các DN thực hiện việc phân loại, sắp xếp tất cả các thuê bao DĐTT thành từng nhóm, theo các tiêu chí về thời gian sử dụng dịch vụ và doanh thu bình quân thuê bao hàng tháng để có các biện pháp quản lý, rà soát thông tin phù hợp; Nghiêm túc thực hiện việc chấm dứt cung cấp dịch vụ cho các thuê bao di động trả trước không đăng ký thông tin hoặc đăng ký thông tin không chính xác, sau khi đã rà soát, kiểm tra theo quy định.

src="/documents/10179/CMS-2018-5-19/1526724215498ea26aaa6-d451-42e0-a40f-3b495ea307b5.jpg/6f24e62e-433a-43e6-b864-04526ceed1a6"
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Chánh Văn phòng Sở TTTT (đầu tiên, bên phải) cùng các chuyên viên phòng BCVT tham dự cuộc họp

 

Đối với các thuê bao DĐTT đăng ký mới hoặc điều chỉnh lại thông tin, thì thực hiện quy trình quản lý thông tin thuê bao trả trước như đối với thuê bao trả sau, gồm đăng ký thông tin, scan CMND nhập vào cơ sở dữ liệu chung; Kiểm tra độ chính xác của bản khai thông tin, so với bản scan CMND tại doanh nghiệp, trước khi kích hoạt dịch vụ; tuyệt đối không thực hiện kích hoạt SIM trước khi có người sử dụng đăng ký (hành vi bị nghiêm cấm trong việc đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước). Đối với các thuê bao di động trả trước hết thời hạn khóa 2 chiều cần thực hiện nghiêm việc thu hồi số điện thoại đưa lại kho số để đảm bảo tiết kiệm kho số và quản lý.

 

Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà đã chỉ đạo các nhà mạng thực hiện nghiêm việc phát triển khách hàng  thuê bao DĐTT theo  quy trình quản lý thông tin thuê bao trả sau. Mặc dù tốc độ phát triển khách hàng chậm nhưng sẽ tốt hơn trong việc quản lý và đảm an toàn thông tin. Phó Chủ tịch đề nghị Sở TTTT thảo luận với các nhà mạng về thời gian chính thức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các DN di động. Trước mắt, các nhà mạng cần thực hiện các biện pháp chấn chỉnh để triển khai thử nghiệm. Sở TTTT được giao tham mưu cho UBND TP về các biện pháp xử lý thuê bao DĐTT đã đăng ký trong thời gian sớm nhất, đồng thời tổ chức họp báo nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ trong việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước đầy đủ và chính xác.

src="/documents/10179/CMS-2018-5-19/152672421567142a57813-8546-4412-989a-67bc682c0adb.jpg/0f065067-0718-487d-b894-8620a7ba1be3"
Toàn cảnh cuộc họp

 

Hà Trang

ICT
Lượt xem: 1514
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Tin đã đưa
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin