UBND TP.HCM vừa giao Sở TTTT phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương đưa vào sử dụng tổng đài 188 để tiếp nhận thông tin về sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Thời gian qua đã xảy ra nhiều tai nạn từ sự cố hạ tầng, trong đó có nguyên nhân khách quan là sự cố không được thông báo kịp thời để cơ quan chức năng khắc phục. Hiện nay, kênh thông tin chủ yếu để báo sự cố là số điện thoại bàn của các cơ quan quản lý. Theo phản ánh của người dân, các số điện thoại này thường khó nhớ, nên họ rất lúng túng khi thông báo có sự cố. Vì vậy, Sở TTTT đã kiến nghị và được UBND TP chấp thuận cho sử dụng số 188 để xây dựng tổng đài tiếp nhận thông tin chung về sự cố hạ tầng.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở TTTT chủ trì phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về hệ thống cáp nổi, cáp ngầm trên địa bàn TP; phối hợp với Sở Công thương xây dựng kế hoạch ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông kết hợp với ngầm hóa cáp điện lực; phối hợp với các đơn vị liên quan soạn thảo kế hoạch về chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp treo trên địa bàn TP năm 2011-2012; phối hợp với Sở Tài chính xác định đơn giá thuê sử dụng hệ thống cáp ngầm trên địa bàn TP.
Sở Công thương cũng được UBND TP giao chủ trì nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung quy chế sử dụng chung cột điện trên địa bàn TP, bao gồm cột điện lực, cột đèn chiếu sáng và cột cáp treo viễn thông.
Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông đang khẩn trương thi công phát triển hệ thống mạng viễn thông, ngầm hóa các tuyến cáp treo để đảm bảo nhu cầu phát triển hạ tầng của các đơn vị. Kế hoạch đến năm 2015 là hoàn thành việc chỉnh trang, làm gọn mạng cáp thông tin trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn TP với tổng chiều dài trên 3.000 km. Tuy nhiên, công tác này còn gặp nhiều khó khăn do thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành và địa phương; chưa có đơn giá cho thuê hạ tầng ngầm hóa…
Như vậy, nếu phát hiện các sự cố đứt dây cáp, hư cột điện, dây cáp lòng thòng… người dân có thể gọi số điện thoại nóng 188 báo tin để cơ quan chức năng xử lý.