image Tin hoạt động Bưu chính viễn thông
Triển khai các giải pháp hạn chế sự cố cáp treo trên trụ điện
Thứ 5, Ngày 12/05/2011, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(Website Sở TTTT) – Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị viễn thông và Điện lực TP về tăng cường quản lý cáp treo và thống nhất phương án tiếp nhận và xử lý thông tin sự cố cáp treo trên trụ điện.
(Website Sở TTTT) – Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa yêu cầu các đơn vị có cáp thông tin treo trên trụ điện thực hiện khẩn trương, nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống cáp treo nhằm khắc phục ngay các điểm có cáp trùng, võng xuống đường, cáp treo không đúng độ cao quy định; thường xuyên kiểm tra để phát hiện và kịp thời sửa chữa cáp đứt, cáp rơi xuống mặt đất; chấm dứt việc treo cáp thuê bao băng đường; đề xuất biện pháp xây dựng hệ thống chung c ủa ngành viễn thông và điện lực để tiếp nhận và xử lý thông tin về sự cố cáp viễn thông và cáp điện lực; phải đăng ký lịch treo cáp và được phép của đơn vị sở hữu trụ điện khi thực hiện việc triển khai mạng cáp treo trên trụ điện. Các đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với các hậu quả do việc treo cáp không an toàn gây ra (công văn số 448/STTTT-BCVT ngày 4/5/2011 của Sở TTTT). Trước mắt, các đơn vị phải ưu tiên xử lý dứt điểm những vị trí có cáp treo gây mất an toàn cho người dân.
Sở cũng đề nghị Tổng công ty Điện lực TP chỉ đạo các Công ty Điện lực khu vực thực hiện đúng, chặt chẽ các quy định về quản lý, sử dụng chung cột điện, quy định về treo cáp thông tin trên trụ điện như kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các trụ điện nhằm phát hiện và khắc phục những điểm có cáp viễn thông trùng, võng xuống đường, cáp treo không đúng độ cao quy định; thường xuyên kiểm tra để phát hiện và kịp thời sửa chữa cáp đứt, cáp rơi xuống đường; phối hợp với các đơn vị viễn thông xử lý dứt điểm, không để tồn tại cáp thuê bao treo băng đường; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập hệ thống chung tiếp nhận và xử lý thông tin về sự cố cáp điện, cáp viễn thông; ngăn chặn và xử lý các đơn vị thi công treo cáp không đăng ký lịch treo cáp với các đơn vị điện lực, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn điện, an toàn thông tin, không trang bị bảo hộ an toàn lao động (công văn số 449/STTTT-BCVT ngày 4/5/2011 của Sở). Trước mắt, Tổng công ty Điện lực TP cần yêu cầu các Công ty Điện lực khu vực chủ trì phối hợp với các đơn vị có cáp treo trên trụ điện khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm các vị trí có cáp treo gây mất an toàn cho người dân. Các Công ty Điện lực khu vực chủ động thực hiện việc xử lý các dây cáp treo trên trụ điện không đúng quy định gây mất an toàn với nguyên tắc đặt an toàn của người dân lên trên hết.
Sở TTTT đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả về Sở TTTTvà Sở Công thương trước ngày 25/5/2011.
 
Sở TTTT còn đề nghị Tổng công ty Điện lực TP các Công ty Điện lực khu vực phối hợp với các đơn vị viễn thông chủ động triển khai thêm các biện pháp tăng cường quản lý để nâng cao mỹ quan, đảm bảo an toàn tại các tuyến, đoạn đường đã và sẽ làm gọn dây thông tin. Một số biện pháp triển khai ngay: 
-       Rà soát, chuẩn hóa lại hệ thống trụ điện và trồng thêm trụ mới khi cần để đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa các trụ điện tránh trường hợp khoảng cách quá xa dẫn đến võng, trùng dây thông tin gây mất an toàn.
-       Định kỳ sử dụng dây rút bó cáp treo giữa các vòng đỡ cáp để tăng mỹ quan, đảm bảo an toàn và kiểm tra giám sát số lượng cáp treo mới.
-       Kiên quyết xử lý các trường hợp cáp treo mới không đi vào các vòng đỡ cáp giữa 2 trụ, vòng thép cố định tại đầu trụ gây mất an toàn và mỹ quan, các trường hợp cáp treo không chủ sở hữu, cáp thuê bao treo băng đường sai quy định.
-       Thống nhất việc treo bảng độ cao cáp băng đường tại các đoạn tuyến đã làm gọn theo đúng độ cao thực tế.
 
Về tiếp nhận và xử lý thông tin sự cố cáp treo trên trụ điện, khi phát hiện sự cố cáp treo trên trụ điện, người dân sẽ gọi điện thoại đến tổng đài: 3822.1188 của Kênh giao thông đô thị Đài tiếng nói nhân dân TP (VOH) để báo tin và phát thanh viên sẽ thông báo trên sóng phát thanh tần số FM 95.6 MHz của Kênh giao thông đô thị (từ 6 giờ đến 23 giờ hàng ngày) đồng thời thông báo đến tổng đài điện thoại xử lý sự cố 24/24 của Tổng công ty Điện lực TP: 2230.2230. Do vậy, Sở TTTT đề nghị các Công ty Điện lực khu vực và các đơn vị viễn thông thường xuyên theo dõi thông tin trên Kênh giao thông đô thị của đài VOH để kịp thời tiến nhận thông tin để xử lý sự cố cáp treo trên trụ điện. Các Công ty Điện lực khu vực là đầu mối tiếp nhận, phối hợp với các đơn vị treo cáp để xử lý các sự cố cáp treo trên trụ điện qua tổng đài 2230.2230. Các đơn vị viễn thông có cáp treo phải bố trí nhân sự, trực đường dây nóng để phối hợp xử lý sự cố theo quy định.
Sở TTTT đề nghị Viễn thông thành phố(VNPT TP.HCM) khẩn trương nghiên cứu, triển khai các biện pháp kỹ thuật nâng cấp tổng đài 119 để triển khai xây dựng hệ thống chung tiếp nhận thông tin sự cố cáp treo trên địa bàn TP; các đơn vị viễn thông phối hợp với Viễn thông TP triển khai các biện pháp kỹ thuật để các thuê bao điện thoại của đơn vị có thể thực hiện cuộc gọi đến tổng đài 119 nhằm cung cấp thông tin về sự cố cáp treo viễn thông; các đơn vị viễn thông báo cáo về Sở TTTT các nội dung liên quan đến việc xây dựng hệ thống chung tiếp nhận sự cố cáp treo qua tổng đài 119 trước ngày 1/6/2011.
Sở TTTT yêu cầu các đơn vị thực hiện việc xử lý sự cố cáp treo trên trụ điện theo đúng quy định về xử lý sự cố các hệ thống trên cột điện: “các đơn vị khác sử dụng chung cột điện và đơn vị có cột điện phải thiết lập đường dây nóng 24/24 của từng phạm vi, cung cấp đầy đủ các số điện thoại liên lạc cần thiết cũng như danh sách cán bộ phụ trách. Khi có sự cố cũng như các tình huống khẩn cấp, trong vòng 2 giờ các bên phải phối hợp khắc phục xong” (quy định tại điều 12 Quyết định 184/QĐ-UBND ngày 27/12/2006 về quy chế quản lý sử dụng chung trụ điện tại TP.HCM).
Đề nghị Tổng Công ty Điện lực TP chỉ đạo các Công ty Điện lực khu vực chủ trì, phối hợp các đơn vị có cáp treo trên trụ điện triển khai xây dựng quy trình xử lý sự cố cáp treo trên trụ điện theo quy định trong đó có tính đến phương án sử dụng hệ thống thiết bị vô tuyến điện (bộ đàm) để phối hợp thông tin, xử lý sự cố nhanh chóng, kịp thời; báo cáo kết quả thực hiện về Sở TTTT và Sở Công Thương trước ngày 15/6/2011.
CTW
ICT
Lượt xem: 7145
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin