image Hướng dẩn, Tuyên truyền Bưu chính viễn thông
TPHCM ban hành Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn - cứu hộ
Thứ 4, Ngày 16/07/2014, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
(Sở TTTT) - Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP làm việc với các đơn vị, và doanh nghiệp viễn thông trình UBND TP xem xét ban hành Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 3-7-2014 về Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn - cứu hộ và nhắn tin cảnh báo thiên tai qua mạng, thông tin di động trên địa bàn TP.

(Sở TTTT) - Những năm gần đây, các thông tin sự cố, tai nạn được nhân dân thông báo đã được cơ quan chức năng tiếp nhận, tổ chức hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, một số tai nạn ngày càng nghiêm trọng, quy mô tính chất phức tạp, thông tin yêu cầu hỗ trợ cứu nạn của nhân dân chưa kịp thời chuyển tiếp đến lực lượng chức năng dẫn đến hạn chế trong công tác chỉ đạo, phối hợp cứu nạn, cứu hộ.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Thường trực UBND TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TP làm việc với các đơn vị, và doanh nghiệp viễn thông trình UBND TP xem xét ban hành Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 3-7-2014 về Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phục vụ công tác cứu nạn - cứu hộ và nhắn tin cảnh báo thiên tai qua mạng, thông tin di động trên địa bàn TP.
Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin cứu nạn, cứu hộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các cấp và các lực lượng trong công tác cứu nạn cứu hộ, giúp thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn TP. Các thông tin cung cấp của người dân đến các hệ thống tổng đài điện thoại khẩn cấp 113, 114 và 115 sẽ được tiếp nhận và phân tích xử lý theo quy trình cụ thể, được giám sát và quản lý chặt chẽ. Trong trường hợp không xác định được vị trí của người bị nạn, các đơn vị làm công tác cứu nạn có thể sử dụng phương án định vị thuê bao di động để xác định khu vực người bị nạn. Khi đó, cơ quan Nhà nước sẽ cung cấp số thuê bao di động của người bị nạn cho các doanh nghiệp thông tin di động để yêu cầu cung cấp khu vực vị trí của người bị nạn, giúp đơn vị cứu nạn nhanh chóng xác định khu vực người bị nạn, tăng tỷ lệ thành công các vụ cứu nạn cứu hộ, đặc biệt tại các vùng ít dân cư, nơi cửa sông, cửa biển, vùng biển gần bờ.
Ngoài ra, quy trình cũng yêu cầu các đơn vị thông tin di động thực hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai (bão đổ bộ trực tiếp, động đất, sóng thần) để cung cấp kịp thời cho nhân dân trên địa bàn TP, giúp nhân dân kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết nguy hiểm để triển khai các biện pháp phòng tránh, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
UBND TP cũng vừa ban hành Chỉ thị số 15/2014/CT-UBND ngày 09-7-2014 về tăng cường công tác tuyên truyền về sử dụng tổng đài cứu nạn, cứu hộ và phòng cháy chữa cháy 114. Chỉ thị yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên thực hiện tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân biết chức năng tiếp nhận, xử lý thông tin cứu nạn cứu hộ và phòng cháy chữa cháy của số điện thoại 114 thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông báo đài, tin nhắn thuê bao di động, băng rôn, khẩu hiệu …
                                                                                                                                                                  Tin: MD

            

ICT
Lượt xem: 36612
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin