image Tin hoạt động Bưu chính viễn thông
Kiến nghị một số nội dung liên quan đến quản lý doanh nghiệp bưu chính
Thứ 2, Ngày 16/04/2018, 00:00 SA Cỡ chữ Màu chữ image
Kiến nghị một số nội dung liên quan đến quản lý doanh nghiệp bưu chính

 

Ngày 04/4/2018, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã có công văn số 611/STTTT-BCVT gửi Vụ Bưu chính về xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc cấp Giấy phép Bưu chính và Văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính của các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Cụ thể: 

1. Theo quy định tại điều 5 Thông tư số 02/2012/TT-BTTTT thì “Những thay đổi về giá cước các dịch vụ bưu chính đang áp dụng và giá cước các dịch vụ bưu chính mới phát sinh phải được doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thông báo bằng văn bản (theo mẫu tại Phụ lục I) với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính trong vòng 30 ngày kể từ ngày giá cước mới có hiệu lực”. Như vậy, trong trường hợp giá cước của doanh nghiệp đã đăng ký sẽ thay đổi linh hoạt nhưng không thấp hơn mức tối thiểu là 8.000 đồng/ bưu gửi, không vi phạm giá cước dịch vụ bưu chính dành riêng, luôn thông báo trước mức cước dịch vụ cho khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ thì có cần thiết phải làm thông báo thay đổi giá cước cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Điều 29 Luật Bưu chính quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính bao gồm: (i) kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận; (ii) từ chối cung ứng dịch vụ bưu chính khi phát hiện vi phạm; (iii) xử lý bưu gửi không có người nhận; (iv) cung cấp, niêm yết thông tin về dịch vụ cho người sử dụng; (v) đảm bảo an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính; (vi) chịu trách nhiệm trước pháp luật khi cố ý chấp nhận bưu gửi vi phạm; (vii) Không được tiết lộ thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính; (viii) Giải quyết khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Bưu chính và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Theo đó, trong trường hợp doanh nghiệp đã có văn bản xác nhận sẽ đáp ứng mọi nghĩa vụ nêu trên nhưng lại không chịu trách nhiệm quản lý “Người vận chuyển”, tức người làm khâu chuyển phát. Điều này có thể dẫn đến việc không đảm bảo chất lượng dịch vụ, cũng như dẫn đến những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Vụ Bưu chính có hướng dẫn chi tiết về các quy định liên quan đến trách nhiệm quản lý nhân viên chuyển phát của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.

3. Nhằm bắt nhịp với xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính trong hiện tại và tương lai. Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Vụ Bưu chính rà soát, bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành theo hướng khuyến khích doanh nghiệp sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin ngành bưu chính.

 

ST
Lượt xem: 64960
Bản in Xuất tập tin Quay lại
Tin mới hơn
Bình luận
Ý kiến bạn đọc (0)
imageUser
Thông tin cá nhân
Bạn vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận
Đóng
Lưu thông tin